Trực thăng NASA cất cánh lần thứ 7 trên sao Hỏa

  •  
  • 549

Chiếc trực thăng nặng 1,8 kg bay lên bầu trời sao Hỏa lần nữa hôm 8/6 sau khi gặp trục trặc trong chuyến bay cuối tháng 5.

Trực thăng Ingenuity
Trực thăng Ingenuity chụp ảnh bóng của chính nó từ camera định vị trong chuyến bay thứ 7 hôm 8/6. (Ảnh: NASA).

Phòng thí nghiệm Sức đẩy Phản lực (JPL) của NASA cho biết chuyến bay mới nhất của Ingenuity không gặp bất cứ vấn đề nào. Trực thăng rời khỏi mặt đất vào 22h54 ngày 8/6 theo giờ Hà Nội. Theo đúng kế hoạch, Ingenuity bay 106 m về phía nam từ vị trí trước đó ở đáy miệng hố Jezero trên hành tinh đỏ, lơ lửng trên không gần 63 giây. Chiếc trực thăng hoạt động nhờ năng lượng Mặt Trời hạ cánh xuống bãi đáp mới lần thứ 4 kể từ khi đến sao Hỏa cùng với robot tự hành Perseverance hôm 18/2.

Ingenuity rời khỏi bụng robot Perseverance hôm 3/4, bắt đầu đợt bay kéo dài 50 ngày, được thiết kế để chứng minh bay bằng động cơ khả thi trong bầu khí quyển mỏng của sao Hỏa. Ingenuity thực hiện 5 chuyến bay trong suốt quá trình, sau đó bắt đầu nhiệm vụ mở rộng là thể hiện tiềm năng dò đường cho robot tự hành.

Chuyến bay đầu tiên của nhiệm vụ mở rộng diễn ra hôm 22/5 không hoàn toàn trôi chảy. Ingenuity gặp sự cố khiến việc nhập ảnh từ camera định vị vào máy tính bị gián đoạn trong thời gian ngắn. Nhưng trực thăng đã khắc phục được vấn đề, hạ cánh an toàn gần địa điểm định trước.

Robot Perseverance quay video và thỉnh thoảng ghi âm 5 chuyến bay đầu tiên của Ingenuity. Nhưng sau đó robot lớn cỡ chiếc xe phải ngừng nhiệm vụ ghi hình để bắt đầu tập trung vào nhiệm vụ khoa học của nó là tìm kiếm dấu hiệu của sự sống cổ đại trên sao Hỏa và thu thập mẫu vật để mang về Trái Đất trong tương lai.

Cập nhật: 11/06/2021 Theo VnExpress
  • 549