Hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc khô cạn bất thường

  •  
  • 342

Nhiệt độ cao liên tục khiến hồ Bà Dương bước vào mùa khô sớm chưa từng thấy kể từ khi dữ liệu được ghi chép vào năm 1951.

Nước hồ Bà Dương giảm nhanh do nắng nóng.
Nước hồ Bà Dương giảm nhanh do nắng nóng. (Ảnh: VCG)

Theo trung tâm giám sát thủy văn ở tỉnh Giang Tây, miền đông Trung Quốc, mực nước tại trạm thủy văn Xingzi của hồ Bà Dương đã giảm xuống 11,99 m vào lúc 2 giờ sáng ngày 6/8 theo giờ địa phương, một cột mốc đánh dấu hồ đã bước vào mùa khô.

Thời điểm này sớm hơn 16 ngày so với kỷ lục trước đó, được xác lập vào ngày 22/8/2006. Các chuyên gia lưu ý rằng hồ đã chứng kiến mực nước giảm nhanh chóng do nhiệt độ cao liên tục và lượng nước chảy từ sông Trường Giang ít hơn tương đối.

Bắt đầu từ ngày 23/6, mực nước tại trạm thủy văn Xingzi đã giảm 7,44 m trong 44 ngày, với mức giảm trung bình hàng ngày là 0,17 m, theo thống kê từ trung tâm giám sát thủy văn.

Dự báo khí tượng cho thấy tỉnh Giang Tây sẽ tiếp tục có nhiệt độ cao và ít mưa trong 10 ngày tới. Với lượng nước từ lưu vực sông Trường Giang còn ít hơn một chút so với mức bình thường, mực nước ở hồ Bà Dương được cho là sẽ tiếp tục giảm.

Hồ Bà Dương là một khu bảo tồn chim quan trọng trên thế giới.
Hồ Bà Dương là một khu bảo tồn chim quan trọng trên thế giới. (Ảnh: VCG)

Hồ Bà Dương nằm ở phía tây bắc tỉnh Giang Tây là hồ nước ngọt lớn nhất Trung Quốc. Diện tích bề mặt hồ biến động đáng kể giữa mùa mưa và mùa khô, nhưng có xu hướng giảm dần trong những năm gần đây. Vào mùa mưa, hồ có thể bao phủ một khu vực rộng tới 3.500 km2.

Không chỉ là nguồn dự trữ nước ngọt quan trọng, hồ Bà Dương còn là nơi sinh sống của rất nhiều loài chim di cư. Vào mùa đông, có tới 90% quần thể sếu trắng Siberia cư trú tại đây.

Cập nhật: 11/08/2022 VnExpress
  • 342