Trung Quốc cảnh báo virus "Trung thu"

  •  
  • 151

Trung Quốc vừa lên tiếng cảnh báo người dùng Internet về một loại virus mới, trú ngụ bên trong những tấm e-card có hình Bánh nướng bánh dẻo đang được gửi đi với số lượng lớn nhân dịp Tết Trung Thu sắp về.

Năm ngoái, một làn sóng sâu lợi dụng Tết Trung thu tương tự cũng đã gây ra hậu quả nghiêm trọng cho hệ thống Internet của Trung Quốc.

Chính vì thế, mặc dù ngày 25/9 mới chính thức là Rằm Trung thu, song ngay từ đầu tháng, nhà chức trách Trung Quốc và các hãng bảo mật đã "cảnh giác cao độ" và rà quét mọi dấu hiệu bất thường.

Là món bánh truyền thống không thể thiếu của Trung thu, bánh nước bánh dẻo luôn được chọn làm hình ảnh biểu tượng trên mọi tấm thiệp điện tử gửi đi vào dịp này.

"Luôn phải scan file trước khi download về máy", cơ quan giám sát Internet của tỉnh Quảnh Đông khuyến cáo.

Nguồn: ChinaTownDo số lượng người dùng Internet tại Trung Quốc quá đông nhưng nhận thức và kiến thức về bảo mật lại rất mỏng, nên những đợt sâu và virus máy tính bùng phát thường gây ra hậu quả nặng nề. Hình thức phát tán phổ biến nhất của virus máy tính là qua các công cụ chat ăn khách.

"Tôi rất dễ bị thu hút bởi những tấm e-card nhận được qua QQ (một ứng dụng chat trực tuyến nổi tiếng ở Trung Quốc).

Nhưng mỗi lần mở ra là cả ti tỉ những trang web độc hại nhảy xổ vào máy tính
", Pan Yanyan, nhân viên của PricewaterhouseCoopers cho biết. Ổ cứng của cô đã phải format lại hoàn toàn sau khi "sập bẫy virus" hồi trung thu năm ngoái.

Tuy nhiên, theo bình luận của China Daily, dù sao e-card Bánh nướng bánh dẻo vẫn còn đỡ nguy hiểm hơn bánh thật ngoài đời.

Tại Quảng Đông, chỉ có 70% lượng bánh bày bán trên thị trường là đáp ứng được các tiêu chuẩn về vệ sinh an toàn thực phẩm mà thôi. Đây là thông tin chính thức đăng tải trên website Cục an toàn Thực phẩm của tỉnh này.

Trọng Cầm

Theo Reuters, VietNamNet
  • 151