Trung Quốc cho sinh sản vô tính khỉ biến đổi gene để nghiên cứu sức khỏe tâm thần

  •  
  • 162

Các bên liên quan khẳng định không vi phạm các chuẩn mực đạo đức quốc tế về nghiên cứu trên động vật.

Hãng Reuters ngày 24/1 đưa tin các nhà khoa học Trung Quốc đã cho sinh sản vô tính các cá thể từ một con khỉ biến đổi gene nhằm nghiên cứu các rối loạn về nhịp sinh học dẫn đến mất ngủ, trầm cảm và bệnh Alzheimer.

Đây là lần đầu tiên nhiều cá thể sinh sản vô tính được tạo ra từ một cá thể khỉ biến đổi gene. Nghiên cứu được thực hiện tại Viện Khoa học thần kinh thuộc Viện Hàn lâm khoa học Trung Quốc ở Thượng Hải.

Năm chú khỉ sinh sản vô tính trong nghiên cứu.
Năm chú khỉ sinh sản vô tính trong nghiên cứu.

Một cá thể khỉ biến đổi gene không chịu ảnh hưởng của xáo trộn nhịp sinh học được chọn làm cá thể hiến nguyên bào sợi để tạo ra 5 cá thể sinh sản vô tính.

Tờ China Daily cho rằng các cá thể này mở đường cho nghiên cứu sâu hơn về các tình trạng tương tự về sức khỏe tâm thần ở người.

Tuy nhiên, các cá thể sinh sản vô tính đã có biểu hiện “hành vi tiêu cực” như rối loạn giấc ngủ, lo lắng cao độ và một số hành vi như ở trạng thái tâm thần phân liệt.

Thông tin được đưa ra giữa bối cảnh Trung Quốc điều tra nhà khoa học Hạ Kiến Khuê thuộc Đại học Khoa học và Công nghệ miền Nam (SUSTech) tại thành phố Thâm Quyền, tỉnh Quảng Đông (Trung Quốc) về chỉnh sửa gene.

Ông Hạ trở nên nổi tiếng hồi tháng 11/2018 khi tuyên bố đã chỉnh sửa gene trên phôi thai giúp sinh ra một cặp sinh đôi có khả năng miễn nhiễm virus HIV. Công bố gây tranh cãi trong giới y khoa toàn cầu về vấn đề an toàn và đạo đức nghề nghiệp và khiến chính quyền nước này lên án và quyết định ngừng toàn bộ nghiên cứu.

Theo Tân Hoa xã, nghiên cứu về khỉ sinh sản vô tính từ cá thể biến đổi gene được hội đồng đạo đức của viện nghiên cứu giám sát và hoàn toàn không vi phạm các chuẩn mực đạo đức quốc tế đối với nghiên cứu trên động vật.

Cập nhật: 24/01/2019 Theo Thanh Niên
  • 162