Trung Quốc: Chữa nghiện Internet bằng trại hè

  •  
  • 105

Trung Quốc vừa tổ chức thử nghiệm một trại hè đặc biệt dành cho 40 thanh thiếu niên mắc chứng bệnh "nghiện Internet", với hy vọng lôi được họ ra khỏi chiếc máy tính và thế giới mạng quen thuộc. 

Chương trình kéo dài 10 ngày này chỉ nhận những "bệnh nhân" trong độ tuổi 14-22, đã trải qua một bài kiểm tra về tâm lý phức tạp nhằm đánh giá mức độ "trầm kha" của căn bệnh.

Theo ước tính, có tới 2,6 triệu người (13%) trên tổng số 20 triệu người dùng Internet dưới 18 tuổi tại nước này bị xếp vào loại "nghiện Internet".

Điển hình là một tân sinh viên của Trường đại học Khoa học và công nghệ Đông Trung Quốc. "Cậu ta chun vùi mình trong game. Có thể chơi không kể ngày đêm, bỏ học, trốn tránh bạn bè... cho tới khi được thầy giám thị lôi ra khỏi quán cà phê Internet và đưa vào trại hè", Tân hoa xã cho biết.

Quyết liệt

Nguồn: AFP
Tham gia trại hè, các bệnh nhân sẽ được điều trị một loạt các bệnh và hội chứng như trầm cảm, âu lo, không muốn tương tác với người khác, hoảng loạn, bồn chồn....

Tuy nhiên, môi trường điều trị sẽ "mềm mại" và linh động hơn so với Trung tâm điều trị Hội chứng Nghiện Internet tại Bắc Kinh, nơi sử dụng kết hợp liệu dược pháp và kỷ luật quân đội để dập tắt cơn nghiền game ở giới trẻ.

Lo ngại trước sự gia tăng chóng mặt của một loạt vụ chết người và phạm tội có liên quan đến Internet trong thời gian gần đây, chính phủ Trung Quốc đang đề ra những chính sách quyết liệt để "dọn dẹp" Internet.

Các vấn nạn như cờ bạc, mê tín dị đoan, websex bị truy quét, chính phủ cũng cấm mở thêm cà phê Internet mới, hạn chế thời gian chơi game online, khách hàng vào cà phê Internet phải trình chứng minh thư...

Số liệu thống kê không chính thức cho hay cả Trung Quốc hiện có khoảng 113.000 quán cà phê Internet và bar rượu đang hoạt động.

Trọng Cầm
Theo Reuters, VietNamNet
  • 105