Ứng dụng của Nokia có khả năng quét não di động

  •  
  • 2.330

Giờ đây bạn có thể “nắm giữ” bộ não của mình trong lòng bàn tay của chính bạn. Lần đầu tiên, một máy quét hỗ trợ bởi smartphone cho phép bạn giám sát các tín hiệu thần kinh trên đường đi xuất hiện.

Bằng cách gắn tai nghe điện não thương mại có sẵn với smartphone Nokia N900, Jakob Eg Larsenn và các đồng nghiệp tại Đại học Kỹ thuật Đan Mạch, ở Kongens Lyngby đã tạo ra một hệ thống di động hoàn toàn.

Đây là lần đầu tiên chiếc điện thoại cung cấp năng lượng cho một tai nghe EEG giám sát hoạt động điện não, Larsen nói. Tai nghe bình thường sẽ được kết nối không dây với một USB cắm vào máy tính.

Đeo tai nghe và khởi động ứng dụng đi kèm được thiết kế bởi các nhà nghiên cứu sẽ tạo ra một mô hình 3D đơn giản hóa của não, sáng lên như sóng não và có thể được quay bằng màn hình quét qua. Các ứng dụng cũng có thể kết nối đến một máy chủ từ xa chuyên xử lý số hóa, sau đó hiển thị kết quả trên điện thoại di động.

Chú ý phần nhỏ được chỉ dẫn (Nguồn: newscientist.com)
Chú ý phần nhỏ được chỉ dẫn (Nguồn: newscientist.com)

"Thông thường, để làm các loại phép đo điện não đồ, bạn phải thiết lập một phòng thí nghiệm lớn hết sức tốn kém", Larsen cho biết. "Bạn phải đưa mọi người vào đó, cách ly và giao cho họ nhiệm vụ cụ thể." Smartphone EEG sẽ cho phép các nhà nghiên cứu xem xét các tín hiệu não của con người trong môi trường tự nhiên như ở nhà hay tại nơi làm việc. Họ cũng có thể sử dụng các tính năng khác của smartphone để tiến hành các thí nghiệm như hiển thị hình ảnh hoặc video tạo ra phản ứng não cụ thể, hoặc giám sát các nhóm người khi họ cùng thực hiện một nhiệm vụ.

Hệ thống cũng hỗ trợ những người bị động kinh, rối loạn thần kinh, hiếu động thái quá giảm số lượng chuyến thăm bệnh viện mà họ cần phải thực hiện với điều kiện tại nhà.

Arkadiusz Stopczynski, người cùng thực hiện dự án với Larsen cho biết: "Chúng tôi cho rằng EEG sẽ trở thành điều phổ biến trong ngôi nhà của bạn". "Nó tốt hơn nhiều việc đến phòng thí nghiệm, ngồi ở đó trong 1 giờ để chạy EEG và trở về nhà”.

Gunther Krausz thuộc công ty Kỹ thuật y tế G. Tec có trụ sở tại Schiedlberg, Áo chuyên cung cấp hệ thống EEG cho các nhà nghiên cứu cho rằng: “Hiện thực hóa hệ thống não bộ với thời gian thực trên điện thoại di động là một công việc tuyệt vời". Nhưng như một công cụ nghiên cứu, ông cho biết, điện thoại không thể so sánh với các thiết bị y tế chuyên dụng. "Bạn cần các thiết bị kích thích tinh vi và xử lý dữ liệu" mà không thể thực hiện ứng dụng này một mình.

Theo Đất Việt
  • 2.330