Trung Quốc phát cảnh báo đỏ ở hồ lớn nhất nước này

  •  
  • 439

Chính quyền tỉnh Giang Tây (Trung Quốc) ngày 23/9 lần đầu phải ra cảnh báo đỏ về nguồn cung nước sau khi mực nước ở hồ Bà Dương - hồ lớn nhất Trung Quốc - chạm mức thấp kỷ lục.

 Mực nước hồ Bà Dương (Trung Quốc) rơi xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian qua.
Mực nước hồ Bà Dương (Trung Quốc) rơi xuống mức thấp kỷ lục trong thời gian qua. (Ảnh: Reuters).

Hồ Bà Dương đã phải đối mặt với hạn hán kể từ tháng 6, Reuters cho biết. Ở một trạm quan trắc chính, mức nước đã giảm từ 19,43 m xuống còn 7,1 m trong ba tháng qua.

Theo giới chức Giang Tây, mực nước hồ Bà Dương - nơi cũng là một nguồn cung cấp nước cho sông Trường Giang - sẽ còn tiếp tục giảm trong những ngày tới khi lượng mưa ở mức thấp. Lượng mưa trong tháng 7 năm nay chỉ bằng 60% năm 2021.

Lưu vực sông Trường Giang đang phải đối mặt với đợt hạn hán nghiêm trọng, ảnh hưởng đến sản lượng thủy điện lẫn mùa màng. Hồi cuối tháng 8, tỉnh Tứ Xuyên và thành phố Trùng Khánh phải đối mặt với tình trạng hạn hán và nắng nóng kỷ lục. Nhiệt độ ở một số khu vực lên tới 45 độ C.

Nhiều nhà máy ở hai tỉnh trên đã phải đóng cửa do tình trạng thiếu điện, trong khi người dân cũng phải chịu cảnh cắt điện luân phiên.

Giờ đây, khi khu vực Tây Nam Trung Quốc đã có mưa trở lại, khu vực miền Trung nước này vẫn tiếp tục chịu cảnh khô hạn. Tại Giang Tây, đợt hạn kéo dài hơn 70 ngày, theo Reuters.

Trong khi đó, 10 hồ chứa ở tỉnh An Huy đã xuống dưới “mực nước chết” và không còn có khả năng đưa nước xuống hạ nguồn, cơ quan thủy lợi địa phương cho biết.

Theo cơ quan khí tượng Trung Quốc, tình trạng hạn hán sẽ còn tiếp tục ở khu vực trung lưu và hạ lưu sông Trường Giang trong thời gian tới.

Cập nhật: 27/09/2022 Zing
  • 439