Trung Quốc thử nghiệm thành công lò phản ứng năng lượng hợp hạch

Các nhà khoa học Trung Quốc tuyên bố đã thử nghiệm thành công một lò phản ứng năng lượng hợp hạch trong phòng thí nghiệm và cho rằng đây là thiết bị đầu tiên trên thế giới có thể cung cấp một nguồn năng lượng sạch và bất tận với giá rẻ.

Đây là thiết bị mà các nhà khoa học Trung Quốc gọi là "mặt trời nhân tạo", một lò phản ứng năng lượng hợp hạch trong phòng thí nghiệm, hoạt động theo như cách mà mặt trời sinh ra năng lượng.

Thiết bị thí nghiệm siêu dẫn đặt tại tỉnh An Huy (Trung Quốc)

Vào hôm qua (29/9), các nhà khoa học của Viện Vật lý Plasma ở tỉnh An Huy, miền Đông Trung Quốc tuyên bố thiết bị này đã vượt qua cuộc kiểm tra đầu tiên.

Trưởng dự án thiết bị siêu dẫn kiểu Tokamak nói rằng thiết bị này là thiết bị đầu tiên loại này trên thế giới và có thể sản sinh ra nguồn năng lượng bất tận và sạch với giá rẻ.

Ông nói: "Trong những ngày qua, dòng điện mà chúng tôi có từ plasma vượt 200 kiloampere và kéo dài trong 3 giây; chúng tôi có thể chứng minh rằng chúng tôi có thể tạo ra plasma từ thiết bị này và sẽ tiếp tục nghiên cứu trong 10 hay 20 năm nữa".

Lò phản ứng thí nghiệm có công suất 500 megawatt này đang tìm cách biến nước biển thành nhiên liệu bằng công nghệ hợp hạch.

Những người ủng hộ nói thì nói rằng nó sẽ sạch hơn các lò phản ứng hạt nhân hiện hữu, nhưng những người chỉ trích thì lại cho rằng ít nhất 50 năm nữa mới có một lò phản ứng được sản xuất cho thương mại, nếu có.

Theo AP, Đài truyền hình TP HCM