Tuabin gió khác thường nhất thế giới chạy trên đường ray

  •  
  • 499

Công ty khởi nghiệp đổi mới Airloom Energy đưa ra sản phẩm tuabin gió mang tính cách mạng, sản xuất năng lượng từ mọi hướng gió.

Thiết kế loại tuabin này giúp giảm chi phí lắp đặt bảo trì, tạo điều kiện cho chúng ta nhanh chóng tiếp cận năng lượng sạch với giá thành rẻ.

 Nguyên mẫu tuabin gió hứa hẹn sẽ thay đổi ngành công nghiệp sản xuất điện gió.
Nguyên mẫu tuabin gió hứa hẹn sẽ thay đổi ngành công nghiệp sản xuất điện gió. (Ảnh: Trust my science).

Thế giới đang trong thời điểm chuyển dịch năng lượng mạnh mẽ, vấn đề này trở thành một yêu cầu cấp bách toàn cầu và ngành công nghiệp sản xuất điện từ gió nhận thấy mình đang ở ngã ba đường công nghệ.

Công ty khởi nghiệp Airloom Energy, ở Wyoming (Mỹ) đang thách thức quy ước về khái niệm tuabin gió. Nó có thể xác định lại tính kinh tế của việc sản xuất điện từ công nghệ này.

Sự đổi mới từ Airloom Energy hứa hẹn sẽ giảm đáng kể chi phí sản xuất năng lượng xanh. Đồng thời, nó ít xâm phạm đối với cảnh quan, hệ sinh thái vốn hiện bị ảnh hưởng nặng nề trong việc xây dựng bởi các tuabin gió thông thường.

Kỷ nguyên mới cho năng lượng gió?

Công nghệ mới nổi này có thiết kế hoàn toàn sáng tạo, nó khác biệt so với các tuabin truyền thống, đòi hỏi những trụ cột cao và cánh quạt dài.

Bên cạnh đó, để tăng hiệu suất sản xuất điện nhằm đáp ứng nhu cầu sử dụng năng lượng, các loại tuabin hiện tại yêu cầu kích thước ngày càng lớn hơn. Điều này làm tăng giá thành sản xuất, vận chuyển, lắp đặt và bảo trì.

Mô hình tuabin gió do Airloom sáng tạo có thể đón mọi hướng gió.
Mô hình tuabin gió do Airloom sáng tạo có thể đón mọi hướng gió. (Ảnh: Trust my science).

Cách tiếp cận của Airloom nhỏ gọn và tiết kiệm hơn nhiều. Hệ thống của nó bao gồm các cánh dài 10 mét, treo cố định trên những sợi cáp chạy dọc theo đường ray hình bầu dục, được nâng đỡ bởi các trụ cột cao 25m. Tổng công suất từ mỗi hệ thống nhỏ có thể đạt tới 2,5MW.

Giống như thuyền buồm, tuabin mới thu năng lượng gió từ hầu hết mọi góc độ, những cánh này di chuyển dọc theo đường ray, được thiết kế xoay linh hoạt để có thể đón gió một cách hiệu quả.

Gió sẽ tác động để các cánh quạt chuyển động, kéo theo dây cáp nối với các máy phát điện và tạo ra năng lượng.

Không giống như các tuabin gió thông thường lấy năng lượng chủ yếu từ đầu cánh quạt, thiết kế của Airloom cho phép toàn bộ các cánh góp phần tạo ra điện năng trên toàn bộ chu vi của đường ray.

Giảm chi phí và tăng tiềm năng, hướng tới năng lượng tối ưu

Cấu trúc hệ thống mới này sẽ cho phép triển khai nó trong những môi trường không thể lắp đặt tuabin thông thường, do đó mở ra cơ hội cho các quốc gia khai thác gió ở những khu vực chưa phù hợp với các loại tuabin truyền thống.

Tính linh hoạt này có thể đẩy nhanh việc áp dụng năng lượng gió.

Ngoài ra, Airloom Energy tuyên bố các trang trại gió của họ có thể được xây dựng với chi phí thấp hơn 25% so với một dự án thông thường. Do vật liệu làm sản xuất tuabin này rẻ và tính dễ thi công như không cần đòi hỏi máy móc lớn hoặc nhà máy chuyên dụng.

Các nguyên mẫu ban đầu của Airloom, mặc dù có quy mô nhỏ, nhưng đã chứng tỏ đủ tiềm năng để thu hút sự chú ý và tài trợ của các nhà đầu tư đang tìm kiếm sự đổi mới bền vững.

Sự tự tin của công ty này dựa trên việc khám phá khả năng công nghệ có thể phá vỡ thị trường, thông qua việc sinh lời sinh lời và tính linh hoạt sản phẩm.

Do đó, Airloom Energy, sau khi huy động được 4 triệu USD vốn ban đầu, đang chuẩn bị chứng minh tính hiệu quả của công nghệ sản xuất điện gió đổi mới của mình với hệ thống thử nghiệm ban đầu có công suất 50kW.

Nguyên mẫu này là khúc dạo đầu cho việc thương mại hóa ở quy mô lớn hơn. Lời hứa từ công ty khởi nghiệp này rất táo bạo: giảm chi phí năng lượng gió xuống khoảng 1/3 mức giá hiện tại cho mỗi kilowatt giờ.

Nếu Airloom có thể duy trì lời hứa về chi phí thấp hơn và khả năng thích ứng với các môi trường đa dạng, bao gồm cả ngoài khơi, tác động từ khám phá này thực sự gây một tiếng vang lớn trong lĩnh vực năng lượng xanh.

Bằng cách tạo điều kiện thuận lợi cho việc triển khai năng lượng gió, công ty có thể đóng một vai trò quan trọng trong việc đẩy nhanh quá trình khử carbon trong sản xuất năng lượng.

Tiến bộ này sau đó sẽ là đòn bẩy mạnh mẽ để đạt được các mục tiêu khí hậu quốc tế, bằng cách tăng tỷ trọng năng lượng tái tạo trong cơ cấu năng lượng toàn cầu và giảm sự phụ thuộc vào nhiên liệu hóa thạch, vốn gây ô nhiễm nhiều hơn và là nguyên nhân chính gây biến đổi khí hậu trên Trái Đất.

Cập nhật: 15/11/2023 Dân Trí
  • 499