Úc: 2 tỷ USD để phủ sóng băng thông rộng toàn quốc

  •  
  • 56

Thủ tướng Úc John Howard vừa công bố một dự án trị giá tới 2 tỷ USD để cung cấp kết nối Internet tốc độ cao, giá rẻ trên toàn bộ diện tích rộng lớn của xứ sở Kănguru. 

"Trúng đậm" nhất trong dự án này là Optus, chi nhánh con của hãng viễn thông SingTel tại Úc. SingTel hiện là mạng di động lớn nhất Đông Nam Á, và giá trị của bản hợp đồng giữa Optus với chính phủ Úc lên tới 958 triệu USD. Theo hợp đồng, Optus sẽ hợp tác với hãng tài chính nông thôn Elders để xây dựng một hạ tầng mạng băng thông rộng quốc gia.

Hãng Optus, hãng trúng thầu xây dựng mạng băng thông rộng trong dự án 2 tỷ USD của chính phủ Úc. Nguồn: AFP

Mục tiêu đề ra là đến tháng 6/2009, Úc sẽ có thể phủ sóng băng thông rộng trên cả nước với tốc độ tối thiểu là 12 Mb/giây. "Chúng tôi sẽ mang băng thông rộng đến cho 99% dân số Úc chỉ trong thời gian 2 năm", Thủ tướng Howard tuyên bố.

Bộ trưởng Bộ Thông tin Helen Coonan cho biết không dây là sự lựa chọn tốt nhất cho vùng nông thôn của Úc, bởi lắp đặt đường cáp ngầm đến từng mái nhà và trang trại gần như là "điệp vụ bất khả thi", nhất là khi một diện tích lớn của xứ sở Kănguru là sa mạc cằn cỗi.

Cũng theo bà Coonan thì tốc độ 12 Mb/giây hiển nhiên không phải giới hạn cuối cùng. "Cùng với sự tiến hóa của công nghệ, tốc độ tối thiểu này sẽ được tăng lên rất nhanh. 70 Mb/giây cũng không phải là ngoài khả năng".

Tuy nhiên Đảng Lao động - phe đối lập trong Chính phủ - lại lên tiếng công kích kế hoạch này, cho rằng đây là động thái "quá muộn, quá ít ỏi để mị dân trước thềm bầu cử". Hơn nữa, kế hoạch này lại có sự phân biệt đối xử giữa người thành thị và người nông thôn.

"Chính phủ đề xuất hai hệ thống tách bạch: một hệ thống chất lượng tốt dành cho các thành phố, và một hệ thống hạng hai dành cho khu vực nông thôn", Lãnh đạo đảng Lao Động Kevin Rudd chỉ trích.

Trước đó, Đảng này từng đề xuất một dự án trị giá tới 4,7 tỷ USD để xây dựng mạng sợi quang, phủ sóng tới 98% dân số Úc.

Trọng Cầm

Theo AFP, VietNamNet
  • 56