UNESCO ghi danh thêm các di sản thế giới

  •  
  • 737

Nhà hát Opera Sydney ở Australia và Pháo đài Đỏ ở Ấn Độ vừa được UNESCO đưa vào danh sách các di sản văn hóa giá trị nhất thế giới. Được công nhận đợt này còn có một mỏ bạc ở Nhật Bản và một pháo đài cổ ở Turkmenistan.

Những tàn tích khảo cổ ở thành phố Samarra của Iraq cũng được đưa vào danh sách song được xếp vào hàng đang bị đe dọa.

UNESCO đã đồng ý thay đổi tên chính thức của Trại tập trung Auschwitz ở Ba Lan. Trại này giờ có tên mới Trại Tập trung và Hủy diệt của Đức Quốc xã Auschwitz-Birkenau (1940-1945). Ba Lan muốn sự thay đổi như vậy để làm rõ rằng họ không có vai trò gì trong việc thành lập hay điều hành trại.


Nhà hát Opera Sydney được vinh danh là công trình kiến trúc vĩ đại. (Ảnh: izforge.com)

Những tàn tích tráng lệ

- Nhà hát Opera Sydney, được xây năm 1973, được đánh giá là "công trình nghệ thuật vĩ đại có thể sử dụng toàn bộ cho xã hội".

- Khu liên hợp Pháo đài Đỏ của Ấn Độ - được xây xong năm 1648 - được tôn vinh vì phản ánh "tất cả các giai đoạn trong lịch sử Ấn Độ từ thời kỳ Mughal cho tới khi độc lập", UNESCO khẳng định.

- Mỏ bạc Iwami Ginzan ở đảo Honshu của Nhật Bản có từ thế kỷ 16. Khu pháo đài Parthian Nisa ở Turkmenistan bao gồm các phế tích của hai thành phố từ thế kỷ thứ 3 trước Công nguyên tới thế kỷ 3 sau Công nguyên.

- Samarra - được xem là một thánh địa của người Hồi giáo Shiite - là nơi có những tàn tích tráng lệ chạy dọc sông Tigris và một nhà thờ có từ thế kỷ thứ 9.


Quốc kỳ Ấn Độ tung bay trên nóc Pháo đài Đỏ. (Ảnh: VNN)

Các khu vực khác được thêm vào danh sách còn có: thắng cảnh Lope-Okanda của Gabon, vùng hoang mạc nhiều núi Richtersveld của Nam Phi, Twyfelfontein của Naminbia và 1.800 ngôi nhà tháp vững chắc ở tỉnh Quảng đông của Trung Quốc.

UNESCO đang xem xét đề nghị của 39 nước khác nhau trong cuộc họp kéo dài 1 tuần lễ ở Christchurch, New Zealand. 45 địa điểm đề cử đang "cạnh tranh" để được thêm vào danh sách Di sản Thế giới. Danh sách này hiện có 830 địa điểm, từ Afghanistan tới Zimbabwe và liên tục được cập nhật kể từ năm 1972.

Thanh Hảo

Theo BBC, AFP, VietNamNet
  • 737