Uranium giàu sắp cập bến Iran

  •  
  • 118

Nhiên liệu uranium giàu của Nga đã sẵn sàng để được chuyển tới nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iran, đài truyền hình quốc gia Iran hôm 16/09 dẫn lời ngoại trưởng nước này nói.

Thông báo trên được đưa ra sau cuộc hội đàm tại Moscow giữa bộ trưởng Manouchehe Mottaki và quan chức hạt nhân hàng đầu của Nga là Sergei Kiriyenko. Quan chức hai nước họp để giải quyết việc trì hoãn hoàn tất hợp đồng trị giá 1 tỷ USD về nhà máy Bushehr, do Nga và Iran hợp tác xây dựng.

"Nhiên liệu hạt nhân cho nhà máy điện hạt nhân, việc thanh tra và niêm phong của Cơ quan năng lượng nguyên tử quốc tế (IAEA) đã sẵn sàng", đài truyền hình Iran trích lời ông Mottaki nói tối muộn hôm qua. "Chúng tôi thấy xu hướng hợp tác giữa Iran và Nga về nhà máy hạt nhân Busher đang tiến lên".

Theo Moscow, dự án nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của Iraq liên tiếp bị trì hoãn do những vấn đề liên quan tới Iran. Tuy nhiên, về phần mình, Tehran vẫn khăng khăng rằng Nga phải hoãn dự án do sức ép của phương Tây.


Kỹ thuật viên người Nga làm việc tại nhà máy điện hạt nhân Bushehr (Ảnh: VNN)

Mỹ luôn nhấn mạnh rằng chương trình điện hạt nhân của Iran chỉ là tấm bình phong cho kế hoạch chế tạo vũ khí. Washington kêu gọi tăng cường trừng phạt Iran trong khi Iran bác bỏ cáo buộc và tuyên bố rằng nước này chỉ muốn nắm rõ công nghệ để đáp ứng nhu cầu điện năng trong tương lai, theo những điều khoản của Hiệp ước không phổ biến vũ khí hạt nhân.

Hiện, Nga vẫn tiếp tục phản đối Mỹ tăng cường trừng phạt Iran nhưng quan chức nước này bắt đầu tỏ ra bất bình trước việc Iran từ chối ngừng hoạt động làm giàu uranium. Dường như Moscow đang dùng quyền kiểm soát dự án Bushehr để ép Iran nhượng bộ về chương trình hạt nhân.

Một nhà ngoại giao châu Âu hồi tháng trước cho biết, Moscow đã cảnh báo sẽ không chuyển nhiên liệu cho nhà máy Bushehr nếu Tehran không dỡ bỏ tấm màn bí mật quanh những hoạt động nguyên tử của nước này. Iran hiện có khả năng làm giàu một lượng uranium nhỏ để làm nhiên liệu hạt nhân.

Quan chức Nga cho hay, sau 6 tháng chuyển nhiên liệu, nhà máy điện hạt nhân Bushehr mới có thể hoạt động.

Nếu được làm giàu ở mức thấp, uranium có thể dùng làm nhiên liệu cho lò phản ứng, nhưng nếu được làm giàu ở mức cao, nó có thể là nguyên liệu cho đầu đạn hạt nhân.

Trong một báo cáo riêng biệt, đài truyền hình Iran đưa tin, Tổng thống nước này đã đề nghị chuyển những hiểu biết về hạt nhân cho Ảrập Xêút.

Bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Bushehr
Bên ngoài nhà máy điện hạt nhân Bushehr (Ảnh: VNN)

Hoài Linh

Theo AP, VietNamNet
  • 118