Vẫn sống tốt dù thiếu mất nửa bộ não

  •  
  • 1.893

Một người đàn ông đã thực sự sốc khi ông tới bệnh viện khám về cái chân đau của mình. Kết quả quét não cho thấy anh ta chỉ có một bên não.

Người ta sẽ sống thế nào nếu chỉ có một bên não?

Ở độ tuổi 44, là cha của 2 đứa con, một bệnh nhân người Pháp đã phát hiện ra mình chỉ có một nửa bộ não. Thời điểm năm 2007, khi thông tin về anh chàng này được tiết lộ, các nhà nghiên cứu chỉ biết rằng nửa bộ não của bệnh nhân này đã biến mất, mà không thể giải thích tại sao anh ta vẫn sống tốt với nửa bên não.

Vẫn sống tốt dù thiếu mất nửa bộ não
Người đàn ông không hề hay các biết vấn đề về não của mình.

Tuy nhiên, một nghiên cứu gần đây đã làm sáng tỏ điều này. Người ta cho rằng kích thước của bộ não không liên quan gì tới khả năng làm việc của nó. Một nghiên cứu năm 2007 về trường hợp kỳ lạ này được xuất bản trên tạp chí khoa học "The Lancet", tiết lộ rằng bệnh nhân đã bị mất một lượng đáng kể các chất có trong não, ước tính khoảng 50-75%.

Vẫn sống tốt dù thiếu mất nửa bộ não
Các ảnh chụp X-quang về trường hợp này.

Trả lời phỏng vấn, đồng tác giả nghiên cứu Lionel Feuillet cho biết "Toàn bộ não đã bị thu nhỏ - thùy trán, thùy đỉnh, thái dương và chẩm - cả 2 bên não. Những khu vực kiểm soát hành động, sự nhạy cảm, ngôn ngữ, thị giác, âm thanh, tình cảm và nhận thức".

Mặc cho thiếu sót trên, người đàn ông trung niên nói trên đã lập gia đình, làm việc và không hề có bất kể dấu hiệu nào về vấn đề này. Anh có chỉ số IQ dưới trung bình một chút và vẫn có nhận thức bình thường trong cuộc sống.

Vẫn sống tốt dù thiếu mất nửa bộ não
Phần nửa não của bệnh nhân bị tiêu giảm.

Nguyên nhân của căn bệnh này có thể do "não ủng thủy sau khi sinh", tức là bị đọng nước trên đầu. Chất lỏng bị tích tụ trong sọ não và gây ra phình bộ não. Sau khi chuẩn đoán, các bác sĩ đã giúp bệnh nhân này tiêu hao chất lỏng dư thừa. Việc này xảy ra khi bệnh nhân trên mới 14 tuổi, chất lỏng tiếp tục tích tụ trong não anh ta tới 30 năm mới bắt đầu dừng lại và bắt đầu tạo ra các vấn đề về não.

Về việc bệnh nhân có thể sống lâu tới như vậy, các chuyên gia chỉ ra khái niệm "não dẻo". Như bạn thấy, mặc dù các phần khác nhau của bộ não được sử dụng cho các nhiệm vụ riêng biệt, các nhà khoa học giờ đây tin rằng não bộ có thể tổ chức lại các nhiệm vụ thần kinh để các khu vực trong não bộ thực hiện các nhiệm vụ của các khu vực khác.

Tiến sĩ Max Muenke, một chuyên gia về khiếm khuyết não bộ thuộc Viện Nghiên cứu quốc gia Human Genome nói têm: "Nếu một phần nào đó không hoạt động trong thời gian dài, các phần khác của bộ não sẽ hy sinh tạm chức năng bình thường để giúp thực hiện các chức năng bị khiếm khuyết".

Vì vậy, hãy yên tâm rằng chúng ta vẫn có thể sống tốt dù chỉ có nửa bộ não. Thật tuyệt vời đúng không?

Theo genK.vn
  • 1.893