Vào đúng lễ Halloween năm nay, bạn sẽ thấy một điều đặc biệt và hiếm hoi ở trên bầu trời

  •   52
  • 3.052

Halloween vốn luôn mang đến những điều kỳ lạ và có thể đáng sợ nữa. Nhưng năm nay, bầu trời đêm Halloween sẽ là một bức tranh đặc biệt, mà không liên quan gì đến bí ngô hay hóa trang. Đó là Mặt trăng xanh, sẽ lộ diện vào ngày 31/10/2020.

Vào đúng Halloween năm nay, chúng ta sẽ có "Mặt Trăng xanh".
Vào đúng Halloween năm nay, chúng ta sẽ có "Mặt trăng xanh". (Ảnh: Peter Macdiarmid/ Getty).

Cái tên “Mặt trăng xanh” thực ra không để nói rằng Mặt trăng sẽ tỏa ánh sáng màu xanh kỳ lạ, mà là để giải thích về một lần trăng tròn. Bình thường thì mỗi tháng, trăng sẽ tròn một lần. Nhưng trong tháng 10 năm nay, chúng ta sẽ có 2 lần trăng tròn: Vào ngày 1/10 và 31/10. Sự hiếm hoi của hiện tượng này đã khiến trong tiếng Anh có cụm từ once in a blue moon (mỗi khi trăng xanh mới có một lần), có nghĩa là “rất hiếm”. Vì Mặt trăng xanh hiếm như vậy nên những ai có thể ngắm nhìn cũng được coi là may mắn đấy!

Được biết, "trăng xanh" xuất hiện vào đêm Halloween là sự kiện hiếm hoi kể từ sau Thế chiến thứ II. Theo ước tính, cảnh tượng này xảy ra trung bình 2,5 năm một lần, nhưng phải mất đến 19 năm để có thể trùng khớp với Halloween.

Hình ảnh trăng tròn được dùng để trang trí vào mỗi dịp lễ Halloween đã khiến chúng ta lầm tưởng điều này là sự thật. “Đa số các học sinh của tôi đều nghĩ rằng trăng tròn thường diễn ra vào mỗi dịp Halloween”, Jeffrey Hunt, giáo viên thiên văn học giải thích.

Nhưng trên thực tế, lần trăng tròn cuối cùng rơi vào Halloween mà được cả thế giới nhìn thấy là vào năm 1944. Hơn 10 năm sau tức 1955, trăng tròn Halloween một lần nữa xuất hiện ở nhiều khu vực nhưng không bao gồm Tây Bắc Mỹ và Tây Thái Bình Dương.

Tro bụi núi lửa từng khiến Mặt Trăng trông có màu xanh thật.
Tro bụi núi lửa từng khiến Mặt trăng trông có màu xanh thật. (Ảnh: PhotoAlto/Frederic Cirou/Getty Images).

Theo trang Earth Sky, khi có 2 lần trăng tròn trong một tháng (thường thì cứ 2,5 - 3 năm, hiện tượng này mới xảy ra một lần), thì lần trăng tròn thứ hai được gọi là “Mặt trăng xanh”. Ngoài ra, “Mặt trăng xanh” cũng dùng để chỉ lần trăng tròn thứ ba hoặc thứ tư trong một mùa.

Nhưng lần trăng tròn thứ hai trong một tháng cũng không làm thay đổi những đặc điểm vật lý của Mặt trăng, nên màu của Mặt trăng vẫn là vàng trắng chứ không xanh - theo Cơ quan Hàng không và Vũ trụ Hoa Kỳ (NASA).

Tuy nhiên, Mặt trăng cũng đã từng có màu xanh, sau khi núi lửa Krakatoa ở Indonesia phun trào vào năm 1883. Khi đó, bầu khí quyển đầy những phân tử bụi và khí với kích thước nhất định, khiến Mặt trăng trông xanh lét.

Cứ 19 năm mới có một lần trăng tròn đúng vào Halloween, nên năm nay bạn nhớ xem nhé.
Cứ 19 năm mới có một lần trăng tròn đúng vào Halloween, nên năm nay bạn nhớ xem nhé. (Ảnh: bigstockphoto.com/ Kamira).

Còn Mặt trăng xanh của ngày 31/10 năm nay thì lại đặc biệt vì nó rơi đúng vào đêm Halloween. Mà việc này (trăng tròn vào đúng lễ Halloween) thì 19 năm mới xảy ra một lần thôi đấy.

Người dân trên khắp châu Mỹ, châu Phi, toàn bộ châu Âu và phần lớn châu Á sẽ có thể nhìn thấy hiện tượng này.

Trong khi tại Úc, người dân ở phía tây mới có thể nhìn thấy "trăng xanh", miền trung và miền đông nước này thì không. Nếu bỏ qua đợt "trăng xanh" trùng khớp với Halloween năm nay, chúng ta phải đợi đến năm 2039 để được nhìn thấy lần nữa.

Mọi người cũng cần lưu ý rằng mặc dù có tên gọi là "trăng xanh", nhưng Mặt trăng không bị đổi màu như hiện tượng trăng máu diễn ra khi nguyệt thực toàn phần. Màu sắc của trăng sẽ tùy vào điều kiện thời tiết thích hợp.

Cập nhật: 01/11/2020 Tổng Hợp
  • 52
  • 3.052