Vi khuẩn triệu tuổi kháng 70% kháng sinh hiện đại

Vi khuẩn cổ đại Paenibacillus được phát hiện trong hang Lechuguilla, New Mexico, Mỹ có khả năng kháng 70% thuốc kháng sinh hiện đại.

Các nhà khoa học phát hiện vi khuẩn triệu năm tuổi Paenibacillus trong hang Lechuguilla, New Mexico, Mỹ có khả năng kháng 70% các loại thuốc kháng sinh hiện nay, Science World Report hôm 15/12 đưa tin.

Vi khuẩn Paenibacillus được tìm thấy trong hang Lechuguilla, Mỹ.
Vi khuẩn Paenibacillus được tìm thấy trong hang Lechuguilla, Mỹ. (Ảnh: Max Wisshak).

Theo các chuyên gia, khả năng kháng kháng sinh của Paenibacillus phát triển do điều kiện môi trường khắc nghiệt trong hang Lechuguilla. Hang động nằm dưới mặt đất, nơi sâu nhất gần 500m. Vì thế, nó hoàn toàn chìm trong bóng tối. Nước từ bề mặt mất 10.000 năm để chảy vào động.

Do điều kiện khắc nghiệt nên vi khuẩn trong hang phải liên tục chiến đấu với nhau để tồn tại. Quá trình này khiến Paenibacillus phát triển cơ chế kháng kháng sinh tự nhiên siêu mạnh.

Vi khuẩn Paenibacillus có khả năng kháng lại nhiều kháng sinh khác nhau.
Vi khuẩn Paenibacillus có khả năng kháng lại nhiều kháng sinh khác nhau. (Ảnh: Wikiwand).

"Phát hiện này làm thay đổi các nhận định trước đây. Nó đồng nghĩa với việc khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn không tiến hóa trong bệnh viện thông qua quá trình sử dụng thuốc", Hazel Bartol, một trong những nhà vi sinh phát hiện vi khuẩn Paenibacillus trong hang Lechuguilla, trả lời NPR.

Các nhà khoa học đang nghiên cứu Paenibacillus để tìm hiểu sự tiến hóa và nguồn gốc khả năng kháng kháng sinh của vi khuẩn. Qua đó, họ có thể dự đoán, phòng ngừa và kiểm soát các vấn đề sức khỏe toàn cầu.

Cập nhật: 17/12/2016 Theo VnExpress