Vì lý do nhân đạo, nước Anh sắp thông qua luật cấm luộc tôm hùm sống

  •   3,73
  • 1.496

Phương pháp chế biến tôm hùm bằng cách luộc khá phổ biến ở nhiều quốc gia bởi sự nhanh chóng và dễ thực hiện tại nhà. Nhưng đây lại là một hành vi gây tranh cãi trong những năm gần đây, ngày càng nhiều quốc gia đã cấm các đầu bếp thực hiện phương pháp luộc này. Và sắp đến đây Vương quốc Anh cũng đang dự định sẽ thông qua dự luật mới mang tên “Dự luật Phúc lợi động vật”.

Theo đó, như nhiều nhà nghiên cứu đã đưa ra bằng chứng cho thấy tôm hùm, cũng như các loài giáp xác khác như cua là những sinh vật có tri giác. Chúng cũng phải trải qua cảm giác đau đơn khi bị con người luộc sống. Stephanie Yu, một nhà nghiên cứu đã cho biết trong một báo cáo gửi đến Hiệp hội Nhân đạo Mỹ rằng “Đã có nhiều bằng chứng cho thấy động vật giáp xác là loài có tri giác. Thế mà luật giết mổ nhân đạo trên toàn thế giới hầu như đều bỏ qua chúng.” Cụ thể, trong quá trình bị luộc sống, tôm cũng sẽ trải qua cảm giác “vật lộn dữ dội, giãy giụa đau đớn trong khoảng 2 phút rời mới chết”. Cô nhận xét phương pháp này là “tàn nhẫn một cách không cần thiết”.

Tôm hùm luộc

Được biết, dự luật này vẫn đang trong quá trình thảo luận trước khi được áp dụng chính thức. Tuy nhiên, nhiều khả năng luật mới này sẽ mở rộng phạm vi áp dụng không chỉ với tôm hùm mà cả những loài khác như cua, bạch tuộc, mực và các loài động vật không xương sống có tri giác.

Theo dự luật mới này, bất kỳ ai muốn chế biến tôm hùm sẽ phải gây choáng hoặc làm lạnh chúng trước khi bỏ chúng vào nồi. Ngoài ra, việc dùng màng bọc thực phẩm để quán quanh những con vật này khi chúng còn sống cũng tính là hành vi phạm pháp.

Tôm hùm

Luật mới này nhận được nhiều sự ủng hộ từ Hiệp hội Hoàng gia về ngăn chặn sự tàn ác đối với động vật (RSPCA) và Hiệp hội Thú y Anh (BVA). Ngoài ra, Tổ chức Phúc lợi Động vật Bảo thủ (CAWF) được bà Carrie Johnson (phu nhân của Thủ tướng Boris Johnson) hỗ trợ, cũng rất tán thành dự luật này. Trên thực tế, luật tương tự đã từng được các quốc gia như New Zealand, Na Uy và Thuỵ Sĩ thông qua áp dụng.

Cập nhật: 21/11/2021 Tinh Tế
  • 3,73
  • 1.496