Vì sao bóng bàn rất dễ cháy?

  •  
  • 3.668

Bóng bàn thường cháy rất nhanh, ngay cả khi chỉ tiếp xúc với một tia lửa nhỏ. Tại sao lại như vậy?

Những quả bóng bàn có chứa khí dễ cháy hay không?

Bóng bàn (hay còn được gọi là "ping pong") có xu hướng cháy rất nhanh ngay sau khi được châm lửa đốt bởi một que diêm. Thậm chí trong một số trận đấu bóng bàn trực tiếp, điều này cũng có thể xảy ra. Chính vì vậy mà nhiều người cho rằng bóng bàn có chứa một loại khí rất dễ cháy nhưng đó không phải là nguyên nhân thực sự giải thích cho hiện tượng này.

Một quả bóng bàn tiêu chuẩn có đường kính 40mm và nặng 2,7 gram. Trái với suy đoán của nhiều người, trên thực tế, bên trong mỗi quả bóng bàn chỉ là loại khí thông thường.


Thử nghiệm cho thấy bóng bàn cháy rất nhanh.

Theo trang Science ABC, mặc dù không có quy định rõ ràng về việc những quả bóng bàn cần được bơm không khí hay một số chất khí khác, nhưng các nhà sản xuất sử dụng không khí thông thường bởi nó là sự lựa chọn hợp lý nhất về mặt kinh tế khi sản xuất trên quy mô lớn.

Tại sao bóng bàn dễ cháy?


Celluloid là một chất có khả năng bắt lửa rất tốt và bóng bàn lại được làm từ vật liệu này.

Vật liệu cấu tạo nên bóng bàn thường là celluloid (hoặc một số loại nhựa khác) và đây mới là lý do khiến chúng trở nên dễ cháy đến vậy. Celluloid là một chất có khả năng bắt lửa rất tốt và vì bóng bàn được làm từ vật liệu này, hiện tượng chúng cháy tương đối dễ dàng cũng là điều dễ hiểu.

Hơn nữa, những quả bóng bàn cũ còn chứa celluloid bị axit hóa và gây nên sự bất ổn tăng theo thời gian. Do đó, chỉ một nguồn nhiệt nhỏ như tia lửa cũng có thể đốt cháy bóng bàn.

Tại sao celluloid lại dễ cháy?

Để trả lời, chúng ta sẽ phải xem xét các thành phần cấu tạo của celluloid. Đầu tiên, celluloid không phải là một chất cụ thể. Đúng hơn, đây là tên được đặt cho hợp chất được tạo ra từ nictrocellulose (hay cellulose nitrate), long não, thuốc nhuộm cùng một số chất khác.

Cấu tạo hóa học của nitrocellulose.
Cấu tạo hóa học của nitrocellulose.

Cụ thể hơn, thành phần đặc trưng của cellulose là nitrocellulose (74%) và long não (24%). Nó được coi là loại nhựa nhiệt dẻo đầu tiên, rất dễ dàng để tạo hình và đúc khuôn, phân hủy nhanh chóng và rất dễ cháy.

Tính dễ cháy này có thể là do cấu trúc hóa học. Khi có sự tác động của nhiệt, các nhóm nitrate có trong celluloid sẽ ra tách ra khỏi cấu trúc và giải phóng các loại khí nitơ (như nitơ monoxit và đinitơ monoxit) trong không khí. Do vậy, nitrocellulose không cần oxy từ bên ngoài để có thể tiếp tục cháy bởi phản ứng đã tự tạo ra oxy.

Vì vậy, nếu đang tham gia một trận đấu kịch tính và quả bóng bàn đột nhiên bốc cháy thì bạn có thể tạm nghỉ, tìm một quả bóng khác và giải thích nguyên nhân của hiện tượng vừa xảy ra trước con mắt thán phục của những người cùng chơi.

Cập nhật: 07/09/2016 Theo vnreview
  • 3.668