Vì sao cây chuối lại bị chặt bỏ ngay sau khi thu hoạch quả?

  •  
  • 1.266

Những người xa lạ với công việc vườn tược có thể không biết rằng, sau khi thu hoạch quả, toàn bộ cây chuối sẽ bị chặt bỏ, vì sao lại như vậy?

Không giống như các loại cây ăn quả khác, dù hình dáng to lớn, chuối thực chất một loại cây thân thảo thuộc họ Musa.

Cây chuối có quá trình sinh trưởng rất đặc biệt, tuy là cây thân thảo nhưng lại phát triển mạnh mẽ, có thể cao tới 3-4 mét. Cây chuối sẽ bị chặt bỏ sau khi quả đã được thu hoạch.

Lý do cây chuối bị chặt bỏ ngay sau khi thu hoạch quả

Nguyên nhân rất đơn giản: Mỗi cây chuối chỉ ra quả một lần trong đời. Sau khi thu hoạch quả, cây mẹ thường bị chặt bỏ để nhường chỗ cho các chồi non phát triển.

Khi cây chuối ra quả, các chồi non hoặc cây con bắt đầu mọc từ gốc cây mẹ. Những cây con này sẽ phát triển thành cây mới và “tranh giành” chất dinh dưỡng từ đất với cây mẹ. Đó là lý do vì sao cây chuối lại bị chặt bỏ ngay sau khi thu hoạch quả. Người ta cần tạo điều kiện để cho các cây con phát triển tốt hơn.

Mỗi cây chuối chỉ ra quả một lần trong đời.
Mỗi cây chuối chỉ ra quả một lần trong đời. (Ảnh: Etsy).

Sau khi chặt bỏ cây chuối mẹ, những cây chuối mới có thể nhanh chóng mọc lên. Nếu những cây chuối già được chặt bỏ thường xuyên thì số lượng và chất lượng quả chuối của những cây mọc sau sẽ được cải thiện.

Trang 163.com giải thích chi tiết hơn về lý do vì sao cây chuối lại bị chặt bỏ ngay sau khi thu hoạch quả:

Do tính chất của cây chuối: Chuối lớn hơn cây ăn quả thông thường, bộ rễ rất phát triển, có thể hút nước và chất dinh dưỡng ở độ sâu hơn 1 mét dưới lòng đất. Ngoài ra, chuối có khả năng tự phục hồi rất mạnh, có thể tích trữ nhiều nước trong cây.

Sau khi đậu quả, cây bắt đầu già đi và khô héo nhưng nếu bị chặt đi, từ gốc có thể nhanh chóng mọc ra những cây con mới. Nông dân có thể tận dụng những cây chuối già để bón phân sau khi chặt bỏ mà không lo chúng không mọc lại.

Chặt cây thúc đẩy quá trình tái sinh: Sau khi cây chuối trưởng thành và già đi, chất dinh dưỡng trong cây dần cạn kiệt, chỉ còn lại những “lớp vỏ rỗng” khô héo. Trước khi cây con mới mọc và cây già chưa chết hẳn, những cây chuối già đã trở thành nơi tiêu thụ chất dinh dưỡng.

Việc tiêu thụ lượng phân bón hạn chế không có lợi cho sự phát triển của cây con mới. Đồng thời, bề mặt và bên trong của cây chuối già cũng là môi trường sống quan trọng của sâu bệnh, nếu không chặt bỏ, cây chuối mới có thể bị lây bệnh và bị sâu bệnh ăn mòn, không có lợi cho việc sinh sản, đổi mới cây chuối.

Tăng không gian phát triển cho cây chuối mới: Khi cây chuối già đi, phần gốc sẽ bắt đầu thối rữa và xiêu vẹo. Khi bị ảnh hưởng bởi thời tiết khắc nghiệt như bão, mưa lớn, cây có thể bị đổ, gây nguy hiểm cho cây chuối mới cũng như các công trình công cộng và người đi bộ gần đó.

Chặt bỏ những cây chuối chết là biện pháp an toàn để bảo vệ cây con mới mọc và cũng tạo thêm không gian cho cây con phát triển.

Công dụng của cây chuối sau khi bị chặt bỏ

Cây chuối là cây được trồng để lấy quả. Tuy nhiên, sau khi thu hoạch quả, cây thường bị chặt bỏ. Để tránh lãng phí, có thể tái sử dụng cây chuối bị chặt bỏ theo các cách sau:

Dùng để ủ phân

Một trong những cách dễ nhất để tận dụng thân cây chuối bị chặt bỏ là dùng làm vật liệu ủ phân. Cây chuối rất giàu carbon, kali và các chất dinh dưỡng cần thiết khác nên rất lý tưởng để làm phân bón. Chỉ cần chặt cây thành từng miếng nhỏ và thêm nó vào đống phân trộn cùng với các vật liệu hữu cơ khác. Hãy xếp lớp vật liệu để đảm bảo thông khí thích hợp và đừng quên tưới nước thường xuyên.

Dùng làm thức ăn chăn nuôi

Cây chuối cũng có thể được sử dụng làm thức ăn chăn nuôi. Lá và thân có hàm lượng protein cao và là nguồn dinh dưỡng tuyệt vời cho động vật như gia súc và dê. Điều quan trọng cần lưu ý là lá và thân phải được xử lý kỹ lưỡng, bao gồm làm sạch, cắt thành từng miếng nhỏ và lên men trước khi cho động vật ăn.

Dùng làm đồ thủ công

Lá của cây chuối có thể được dùng làm giỏ và các vật dụng dệt khác. Chúng cũng có thể được sử dụng để làm giấy hoặc làm thuốc nhuộm tự nhiên. Ngoài ra, thân cây còn được dùng làm đồ nội thất và các vật dụng trang trí khác.

Cập nhật: 13/12/2023 VTC
  • 1.266