Vì sao hải cẩu chỉ ngủ 2h mỗi ngày mà vẫn khỏe mạnh?

  •  
  • 278

Các thí nghiệm gần đây cho thấy hải cẩu voi phương bắc chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển.

Các thí nghiệm đo sóng não của hải cẩu voi phương bắc ở Vịnh Monterey, California gần đây cho thấy những con vật này chỉ ngủ trung bình hai giờ mỗi ngày trong suốt bảy tháng trên biển. Trong nghiên cứu về giấc ngủ đầu tiên trên động vật biển có vú trong tự nhiên, Jessie Kendall-Bar - tác giả nghiên cứu nhận thấy ở ngoài đại dương, hải cẩu voi ngủ ít hơn hai giờ mỗi ngày - trong khi ở trên đất liền, chúng ngủ hơn 10 giờ mỗi ngày.

Hải cẩu
Hải cẩu có loạt "giấc ngủ ngắn" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc.

Các quan sát trước đây đã chỉ ra rằng hải cẩu voi ngoi lên trên bề mặt đại dương vài phút mỗi lần, trong khoảng thời gian từ 10 đến 30 phút lặn. Vì vậy, các nhà khoa học biết rằng chúng phải ngủ dưới nước. Để tìm hiểu thêm, Kendall-Bar đã phát triển một chiếc mũ trùm đầu có cảm biến cùng loại với loại được sử dụng để tiến hành các nghiên cứu về giấc ngủ ở người. Thiết bị này không thấm nước, có thể chịu được áp suất lớn và đủ nhạy để phát hiện sóng não qua một lớp mỡ dày trên đầu con vật.

Kendall-Bar đã thử nghiệm ba con hải cẩu cái, trẻ, hoang dã. Cô đặt mũ đội đầu lên một trong số chúng khi chúng đang nằm trên bãi biển bằng cách sử dụng một chất kết dính. Nó lặn xuống nước và quay trở lại hai ngày sau đó, cho phép cô tháo mũ ra. Mũ trùm đầu thu thập dữ liệu về sóng não, nhịp tim, độ sâu lặn và chuyển động của động vật để xác định thời điểm chúng ngủ. Kendall-Bar sau đó đã sử dụng dữ liệu để ngoại suy các kiểu ngủ theo thời gian ở hải cẩu trưởng thành.

Cô đã phát hiện ra rằng hải cẩu không ngủ theo chu kỳ kéo dài hai giờ mà thay vào đó, chúng có loạt "giấc ngủ ngắn" kéo dài chưa đầy 20 phút mỗi giấc. Từ bề mặt, hải cẩu trưởng thành mất 10 phút lặn ở độ sâu lớn, thường là từ 92 mét đến 305 mét. Tại thời điểm này, con vật bước vào giai đoạn đầu tiên của giấc ngủ, hay còn gọi là giấc ngủ sóng chậm. Sau đó, chúng chìm vào giấc ngủ REM, cơ thể bị đảo lộn theo "vòng xoáy giấc ngủ".

Kendall-Bar suy đoán rằng hành vi ngủ này phát triển do nhu cầu kiếm ăn của hải cẩu trong thời gian dài ở đại dương, như một phương tiện để hỗ trợ trọng lượng cơ thể lớn lên tới 2000kg của chúng.

Đối với Kendall-Bar, thay vì gọi nghiên cứu của mình là một khám phá, cô ấy coi đó là một đặc ân lớn. Cô chia sẻ: "Động vật đã làm điều kỳ diệu này quá lâu rồi, thật vinh dự khi được quan sát và tiết lộ bí mật này”.

Cập nhật: 08/05/2023 VTV
  • 278