Vì sao máy bay thường sơn màu trắng?

  •   46
  • 7.741

Hầu như tất cả những chiếc máy bay dân dụng đều được sơn màu trắng, tại sao lại như vậy?

Tất nhiên cũng có một vài trường hợp ngoại lệ, như Air New Zealand từng biến một chiếc Boeing 777 thành một tấm biển quảng cáo khổng lồ cho tựa phim Chúa Nhẫn, một số hãng khác lại thích máy bay của mình có màu cam hay màu xanh.

Nhưng đa số máy bay chở khách mà chúng ta thấy đều được sơn màu trắng, trông khá nhạt nhẽo và vô vị. Tại sao người ta lại không sơn những chiếc máy bay có màu sắc sặc sỡ và bắt mắt hơn, để tạo cảm giác thú vị cho hành khách? Tất cả đều có nguyên nhân của nó.

Giải thích điều này, Daily Stars đã đưa ra một số lý do sau:

Đảm bảo an toàn

Màu trắng được coi là màu tốt nhất để hiển thị những tín hiệu bất thường, bao gồm việc xác định sự cố tràn dầu, các vết nứt trên vỏ máy bay hay một số vấn đề nguy hiểm khác có thể xảy ra. Trường hợp xảy ra tai nạn, màu trắng dễ dàng được tìm thấy trong nước hoặc trên mặt đất, cũng như dễ nhìn thấy hơn trong đêm tối.

Màu trắng được xem là phù hợp và an toàn nhất để sơn lên máy bay.
Màu trắng được xem là phù hợp và an toàn nhất để sơn lên máy bay. (Ảnh: Chennai Meme).

Nhẹ hơn và rẻ hơn

Sử dụng thêm một vài lớp sơn cũng đồng nghĩa với việc trọng lượng sẽ tăng lên. Người phát ngôn của Boeing từng nói với Telegraph Travel: “Sơn màu sắc khác đồng nghĩa với việc trọng lượng mỗi chiếc máy bay sẽ tăng thêm 273 đến 544kg. Trọng lượng tăng thêm đồng nghĩa với nhiên liệu sử dụng để bay cũng sẽ nhiều hơn, và 544kg là tương đương với 8 hành khách”.

Chi phí để sơn một chiếc máy bay thường rất lớn, kéo dài trong khoảng 2-3 tuần. Bên cạnh đó, càng nhiều màu sắc đồng nghĩa với việc trọng lượng máy bay tăng, dẫn đến hao phí nhiên liệu nhiều hơn. Vì thế, giá bán lại máy bay màu sẽ thấp và khó khăn hơn do người mua sẽ phải sơn lại từ đầu, thân máy bay nặng hơn.

Ngoài ra, một chiếc máy bay sẽ cần được phun sơn nhiều lần trong đời do tiếp xúc trực tiếp với ánh nắng mặt trời và không khí. Trong trường hợp này, màu trắng ít bị phai màu và duy trì vẻ ngoài hoàn hảo.

Màu trắng hấp thụ nhiệt kém hơn các màu khác

Sơn trắng cũng rất quan trọng đối với nhiệt. Phía trên đường mây, vào ban ngày, máy bay tiếp xúc trực tiếp với ánh sáng mặt trời trong nhiều giờ. Và thông thường, chúng cũng đậu trong sân bay dưới ánh nắng mặt trời và mặt đất cũng bị nung nóng. Sơn trắng sẽ giúp hấp thụ ít nhiệt hơn và giữ mát bên trong máy bay.

Tính hấp thụ nhiệt kém của màu trắng giúp duy trì nhiệt độ máy bay thấp, trong khi các màu khác hấp thụ ánh sáng nhiều hơn và chuyển đổi thành nhiệt năng, khiến mọi thứ trở nên nóng bỏng.

Dễ dàng tìm thấy hơn

Những chiếc máy bay màu trắng cũng giúp cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn nếu xảy ra tai nạn. Đặc biệt là nếu máy bay rơi xuống một khu rừng hay đại dương. Việc phát hiện các mảnh vỡ từ máy bay cũng sẽ dễ hơn.

Máy bay màu trắng cũng giúp cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn nếu xảy ra tai nạn.
Máy bay màu trắng cũng giúp cho việc tìm kiếm dễ dàng hơn nếu xảy ra tai nạn.

Một số ngoại lệ

Có một lý do khác thường đằng sau sự lựa chọn màu trắng: đó là giảm nguy cơ chim va vào máy bay, sự cố có thể làm chết chim và gây nguy hiểm cho những người trên máy bay.

Sơn máy bay là loại sơn đặc biệt. Sơn màu trắng lại nhẹ hơn các màu khác. Máy bay rất lớn và sơn màu trắng có thể làm giảm thêm vài trăm kilogram trọng lượng của chúng so với sơn màu, gần tương đương với 8 người.

Điều này đồng nghĩa mỗi chuyến bay lại thêm được tiền vé của 8 hành khách. Thêm 8 hành khách/chuyến, chuyện tưởng nhỏ nhưng cũng là vấn đề kinh tế cho những nhà quản lý và kinh doanh hãng máy bay.

Việc sơn máy bay với các màu sắc khác, đặc biệt là màu đen, khiến cho chi phí tăng cao. Các màu sắc tối phai nhanh hơn, đồng nghĩa với việc các hãng hàng không phải thường xuyên sơn lại những chiếc máy bay của mình hơn là màu trắng. Hơn thế nữa cũng khó bán lại máy bay cho các hãng hàng không khác.

Tuy nhiên vẫn có những trường hợp ngoại lệ, khi các hãng hàng không muốn máy bay của mình thực sự nổi bật. Như hãng WOW nổi tiếng với những chiếc máy bay màu tím đậm, hay Mango với những chiếc máy bay màu cam của mình.

Đặc biệt hơn là hãng Air New Zealand, với chiếc Boeing 787-9 Black Livery được sơn đen toàn bộ từ đầu tới đuôi. Màu sơn đặc biệt này khiến cho chiếc máy bay của Air New Zealand trở thành chiếc máy bay dễ nhận diện nhất thế giới.

Cập nhật: 09/02/2023 Tổng Hợp
  • 46
  • 7.741