Vì sao sữa có màu trắng?

  •   4,25
  • 7.167

Chúng ta thường nhìn thấy sữa có màu trắng. Có thật sữa thực sự có màu trắng, hay sữa còn có thể có các màu sắc khác nhưng thị giác của chúng ta bị đánh lừa và nhìn thấy sữa màu trắng? Sữa có màu vàng có tốt không? Có phải sữa luôn có màu trắng?

Sữa được làm từ khoảng 87% nước và 13% chất rắn, như chất béo và protein. Đứng đầu trong số các protein này là casein, bốn loại protein casein này chiếm đến khoảng 80% protein trong sữa. Các phân tử protein casein thường trôi lơ lửng trong sữa và có dạng hình cầu, khoảng một micromet. Lý do chúng thường trôi lơ lửng trong chất lỏng là vì các phân tử kappa-casein có điện tích âm, nên chúng đẩy nhau.

Các vật màu trắng trong tự nhiên xuất hiện như vậy khi có một sự khuếch tán ánh sáng xảy ra và không có chút quang phổ rõ rệt nào phản chiếu lên các đối tượng này hơn bất kỳ phần nào khác của vùng phổ sáng. Vì vậy, các protein casein và một số các chất béo trong sữa phân tán và làm chệch hướng ánh sáng thông qua quang phổ thị giác. Kết quả là chúng ta nhìn thấy sữa có màu trắng. Nếu không có các chất béo, các casein có xu hướng phân tán bước sóng màu xanh nhẹ hơn màu đỏ. Vì vậy, với loại sữa tách kem (không có chất béo), bạn sẽ thấy một chút ánh màu xanh.

Vì sao sữa có màu trắng?

Ngoài ra, sữa cũng chứa riboflavin, chất có thể mang lại cho sữa một chút màu xanh lá cây, nếu nồng độ đủ lớn, chẳng hạn như trong trong một số loại sữa tách kem hoặc nước sữa.

Một màu sắc khác nữa mà đôi khi bạn sẽ thấy trong sữa là màu vàng nhạt. Khi bạn nhìn thấy màu này, đó là do một lượng nhỏ carotene có mặt trong sữa.

Sau đây là một số thực tế khác giải thích cho việc sữa có màu trắng và một số thông tin hữu ích liên quan đến sữa:

Sự phân tán màu xanh chứ không phải màu đỏ này là kết quả của hiệu ứng phân tán ánh sáng Tyndall và cũng là lý do đôi khi chúng ta thấy khói từ xe hơi hoặc xe gắn máy xả ra có màu hơi xanh khi một số loại dầu động cơ bị đốt cháy.

Cho đến khi có kết luận của Newton về ánh sáng, hầu hết mọi người đều cho rằng màu trắng là một màu cơ bản của ánh sáng và bạn sẽ nhìn thấy các màu sắc khác khi thêm một cái gì đó vào màu trắng. Newton đã chứng minh điều này là sai lầm bằng cách cho thấy ánh sáng trắng chỉ đơn giản là hiệu ứng của việc kết hợp tất cả các màu trong quang phổ mà mắt thường có thể nhìn thấy.

Vì sao sữa có màu trắng?
Bạn có thấy cốc sữa này có màu hơi xanh không?

Sơn màu trắng thường được tạo ra bằng cách cung cấp một loại vật liệu trong suốt với một chỉ số khúc xạ cao, và chúng trôi lơ lửng trong một số loại kết dính. Vật chất điển hình được sử dụng là canxi carbonat hoặc một dạng rutil tổng hợp.

Sữa mẹ tiết ra khi vừa sinh con, còn gọi là sữa non, cho em bé bú sẽ rất tốt vì sữa non mang kháng thể từ mẹ sang con, trong đó tăng cường đáng kể hệ miễn dịch của bé.

Khoảng 40% lượng calo trong sữa bò đến từ lactose. Lactose là một hỗn hợp của glucose và galactose. Hiện tượng cơ thể không dung nạp lactose là do thiếu các enzyme lactase trong ruột non. Khi em bé được sinh ra, mức độ lactase sẽ giảm dần dần nếu em bé không được cho bú sữa thường xuyên. Bởi vì khi lactose đi qua ruột non, nó sẽ gắn liền với lactase và sau đó, galactose và glucose từ lactose có thể được hấp thụ.

Nếu không có lactase, điều này không thể xảy ra, đồng thời cơ thể không có lactase cũng có thể gây ra tiêu chảy, đầy khí đường ruột, đau bụng, vv... Khí trong ruột non khi lactose không tiêu hóa được là do các vi thực vật trong ruột xử lý lactose và bài ​​tiết khí thông qua hô hấp kỵ khí.

Theo một phát hiện, con người đã sử dụng nguồn sữa động vật từ ít nhất 6.500 năm trước Công nguyên. Trước đó, người ta nghĩ rằng hệ tiêu hoá của con người thời đó vẫn chưa phát triển khả năng xử lý nguồn sữa không phải từ con người.

Quá trình thanh trùng sữa có thể tiêu diệt các vi sinh vật trong sữa, đồng thời phá hủy Vitamin C, cũng như làm giảm đáng kể lợi ích sức khỏe khác của sữa.

Vì sao sữa có màu trắng?

Một quá trình xử lý mới đã được phát triển và chứng minh là vượt trội so với việc thanh trùng sữa. Đó là quá trình lọc tinh. Đầu tiên, kem được tách ra từ sữa, vì kem không thể được lọc đúng cách nếu để nguyên trong sữa. Tiếp theo, sữa phải đi qua các ống lọc tinh, lọc đến 99,9% tất cả các vi sinh vật. Quá trình này tốt hơn khoảng 5% so với quá trình thanh trùng sữa thông thường; việc lọc tốt hơn cũng giúp kéo dài đáng kể thời hạn sử dụng của sữa. Tiếp theo, kem được tiệt trùng theo cách thông thường và sau đó kết hợp lại với sữa để tạo thành sữa có thành phần kem và sữa như trước khi vi lọc.

Lý do sữa thô nhanh chóng hỏng khi bỏ ra ngoài là vì lactose trong sữa không được xử lý bằng vi sinh vật thành acid lactic. Tùy thuộc vào quá trình xử lý của các vi sinh vật, điều này có thể sản xuất ra các sản phẩm khác nhau, chẳng hạn như các loại pho mát, sữa chua, vv...

Sữa thanh trùng thường phá hủy nhiều loại vi khuẩn sản sinh ra axit lactic. Kết quả là, sữa không thể lên men đúng cách, cho phép các loại vi sinh vật phát triển mạnh. Điều này có thể dẫn đến ngộ độc thực phẩm. Điều này thường không xảy ra trong sữa thô vì quá trình lên men của các axit lactic sản sinh ra vi khuẩn làm giảm đáng kể các vi sinh vật "xấu".

Sữa được tiệt trùng sử dụng phương pháp xử lý ở nhiệt độ cực cao có thể được lưu trữ trong vài tháng mà không cần để lạnh, miễn là nó vẫn chưa mở. Điều này cũng làm thay đổi mùi vị của sữa một chút, đó là lý do tại sao việc thanh trùng sữa không được ưa thích.

Cấu trúc phân tử casein tương tự như của gluten. Đây là lý do tại sao chế độ ăn kiêng không chứa chất gluten cũng có nghĩa là không chứa casein.

Cập nhật: 26/10/2017 Theo Vnreview
  • 4,25
  • 7.167