Vì sao móng tay con người phát triển cho đến lúc chết?

  •  
  • 543

Vào thời điểm được sinh ra, ngón tay và ngón chân đã có những chiếc móng được hình thành và sẽ ở bên chúng ta đến hết cuộc đời.

Trong những thập kỷ tiếp theo, một người bình thường sẽ dành hàng trăm giờ để cẩn thận cắt, sơn cấu trúc này.

Nhưng bên cạnh yếu tố thẩm mỹ, ít người trong chúng ta suy ngẫm về mục đích thực sự của móng tay của chúng ta vì sao chúng vẫn cứ… dài ra như vậy.

Hầu hết chúng ta đều biết rằng móng tay được làm từ một chất cứng, có tên là keratin, cùng chất liệu tạo nên tóc.

Nhưng móng tay thực sự bắt đầu như các tế bào sống. Đằng sau lớp biểu bì trên ngón tay và ngón chân, ngay dưới da, một cấu trúc gọi là "gốc" tạo ra các tế bào sống tiếp tục hình thành móng tay.

Móng tay của con người cũng mang nhiều bí ẩn.
Móng tay của con người cũng mang nhiều bí ẩn.

Túi thịt nhỏ này kết nối với các mạch máu, cung cấp cho móng những chất dinh dưỡng cần thiết để tạo ra các tế bào mới.

Khi các tế bào keratin hình thành ở gốc, chúng dần dần được đẩy về phía trước bởi các tế bào mới được hình thành chen lấn cho không gian phía sau chúng.

Vuốt ra từ bên dưới da và vào trong, các tế bào cũ làm phẳng và cứng lại để tạo thành lá chắn cứng của tấm móng.

"Sự phân chia liên tục của các tế bào đẩy tấm móng về phía trước với tốc độ khoảng 3 milimét mỗi tháng cho móng tay và 1 milimét mỗi tháng cho móng chân", Amanda Meyer, nhà nghiên cứu đến từ Đại học Tây Úc cho biết.

Vì vậy, trong ngắn hạn, móng mọc lên vì các tế bào liên tục được sản xuất giống như phần lớn các tế bào trong cơ thể chúng ta liên tục tạo ra các phiên bản mới, tươi mới của chúng.

Câu trả lời vì sao chúng ta có móng tay thực sự có liên quan đến cách tổ tiên linh trưởng của chúng ta thích nghi với cuộc sống trên cây, Matthew Borths, người phụ trách nghiên cứu tại Phân khu linh trưởng Fossil tại Trung tâm Duke Lemur ở Bắc Carolina nhấn mạnh.

Hồ sơ hóa thạch cho chúng ta biết rằng loài linh trưởng, hay họ hàng gần của loài linh trưởng, lần đầu tiên tiến hóa móng tay trong khoảng 58 triệu đến 55 triệu năm trước.

"Nói chung, linh trưởng rất giỏi trong việc trèo qua cây và có vẻ như móng ban đầu bật lên như một đặc điểm giúp chúng hoàn thành nhiệm vụ đó", Borths nói.

So với các loài động vật khác, ngón tay và ngón chân rộng cho chúng diện tích bề mặt lớn hơn để nắm lấy cành cây. Nó đã tạo cho tổ tiên chúng ta một lực bám mạnh mẽ hơn giúp di chuyển qua mạng lưới phức tạp gồm các thân cây, cành và cành cây mà chúng sinh sống.

Các nhà nghiên cứu nghĩ rằng móng tay phát triển bởi vì chúng hoạt động giống như một loại “giàn giáo” cho các miếng thịt rộng của ngón tay và ngón chân.

Cấu trúc đó duy trì diện tích bề mặt của miếng đệm: Khi ấn xuống, phần thịt của ngón tay và ngón chân sẽ bị dẹt vào móng. Bằng cách hỗ trợ diện tích bề mặt mở rộng này, móng đã cải thiện độ bám của tổ tiên chúng ta và cho phép chúng di chuyển tự tin hơn qua các tán cây.

Bên cạnh đó, khi nói đến việc tìm kiếm thức ăn, ngón tay và ngón chân rộng có móng tay sẽ đặc biệt tiện dụng.

Các nhà nghiên cứu đã quan sát thấy rằng, so với các động vật sống trên cây khác, linh trưởng đặc biệt giỏi tìm kiếm trái cây ở rìa cành, nơi thức ăn khó tiếp cận và nắm bắt hơn.

Borths nói: "Có những ngón tay và ngón chân to, rộng này là một cách để thực sự bảo đảm sự nắm bắt của bạn đối với những thứ thực sự hẹp, chẳng hạn như cành cây và cành cây mỏng”.

Các nhà nghiên cứu cho rằng móng tay cũng có chức năng như những tấm khiên thu nhỏ che đi các đầu ngón tay và ngón chân của chúng ta với hàng ngàn dây thần kinh, biến chúng thành các công cụ rất nhạy cảm để phát hiện thế giới xung quanh.

Cập nhật: 23/04/2019 Theo Dân Trí
  • 543