Vì sao một ngày trên Trái đất từng "mất đi 5 tiếng"?

Tại sao một ngày trên Trái đất từ 19 giờ lại tăng thành 24 giờ?
  •  
  • 568

Từng có thời điểm Trái đất duy trì trong trạng thái ổn định, quay liên tục và một ngày (hay một vòng quay) chỉ mất 19 giờ.

Ngày nay, chúng ta quen thuộc với việc một ngày trên Trái đất kéo dài trong 24 giờ, và 7 ngày là một tuần. Thế nhưng trong suốt lịch sử hình thành của mình, Trái đất từng có một giai đoạn hỗn mang, khi mọi thứ hoạt động gần như chậm lại và thậm chí là rơi vào bế tắc.

Trong quá khứ, Mặt trăng từng ở gần Trái đất hơn, khiến Trái đất chỉ mất 19 tiếng để quay 1 vòng.
Trong quá khứ, Mặt trăng từng ở gần Trái đất hơn, khiến Trái đất chỉ mất 19 tiếng để quay 1 vòng. (Ảnh: Sky).

Lúc này, các hoạt động mảng kiến tạo của Trái đất giảm bớt, trong khi quá trình địa hóa bắt đầu xuất hiện, dẫn tới sự tiến hóa của sự sống gần như ngưng trệ, dù chỉ ở dạng đơn giản nhất.

Nghiên cứu mới đây của các nhà khoa học tới từ Đại học Curtin, Úc, đã lần đầu tiên hé lộ được những sự thật thú vị trong giai đoạn này. Họ cho rằng khoảng thời gian này trùng với thời điểm Hành tinh Xanh lơ lửng trong trạng thái ổn định, quay liên tục và một ngày (hay một vòng quay) chỉ mất 19 giờ.

Quá trình này kéo dài khoảng 1 tỷ năm, và được xem như kết quả của sự cân bằng mong manh giữa các lực đối lập từng tồn tại trong quá khứ xa xôi của Trái đất.

Vào thời điểm đó, Mặt trăng cũng ở gần Trái đất hơn và duy trì ở một khoảng cách không đổi. Giờ đây, Mặt trăng đang có xu hướng "trượt" khỏi vòng hấp dẫn giữa nó và Trái đất, dần đi xa khỏi Trái đất.

Sự chuyển dịch này khiến nhịp thủy triều trên Trái đất có những ảnh hưởng nhất định. Điều này kết hợp với những yếu tố địa chất và cả sự dao động độ nghiêng của trục Trái đất, đã khiến hành tinh của chúng ta có nhiều chuyển biến rõ rệt.

Cụ thể là từ khi Mặt trăng có sự chuyển động ra bên ngoài, Trái đất đang dần quay chậm lại, khiến một ngày cũng dài hơn, và chúng ta có 24 giờ như hiện nay.

Theo các nhà khoa học, con số này vẫn tăng từng ngày, đồng nghĩa với việc một ngày trên Trái đất sẽ dài hơn. Một số nghiên cứu tính toán được mức độ thay đổi về số giờ mỗi ngày, với trung bình là khoảng 0,000015 giây mỗi năm.

Cập nhật: 19/06/2023 Dân Trí
  • 568