Vì sao nếu có ý định nuôi thêm 1 con chó khác cùng với chó ngao Tây Tạng, hãy chọn con khác giới?

  •  
  • 257

WebMD đưa ra lời khuyên cho những ai muốn nuôi cùng lúc 2 con chó, trong đó có 1 con là chó ngao Tây Tạng.

Chó ngao Tây Tạng - Giống chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm

Chó ngao Tây Tạng là loài chó lớn, nhanh nhẹn và khỏe mạnh với bộ lông xù gần cổ trông giống như bờm sư tử. Chó ngao Tây Tạng là một trong những giống chó cổ xưa nhất trên thế giới. Loài này đã được thuần hóa hàng ngàn năm trước để bảo vệ những vùng đất rộng lớn và vẫn giữ được bản năng này đến tận ngày nay. Chúng được yêu thích vì tính cách rất trung thành, tuyệt đối bảo vệ gia chủ và những thứ thuộc về mình.

Năm 2011, chú cho ngao Tây Tạng đỏ tên là Big Splash (11 tháng tuổi) đã được một ông trùm kinh doanh người Trung Quốc mua với giá 1,5 triệu đô la Mỹ. Đây là lần bán chó đắt nhất từng được ghi nhận, khiến giống chó này tiếp tục giữ kỷ lục là giống chó đắt nhất thế giới trong nhiều năm.

CBS NEWS năm 2011 cho hay, chó ngao Tây Tạng đã trở nên phổ biến trong giới thượng lưu Trung Quốc. Giống chó đặc biệt này đã thay thế xe thể thao và đồ trang sức để trở thành biểu tượng địa vị và sự giàu có mới.

Danh hiệu giống chó đắt nhất thế giới đã thuộc về giống chó ngao Tây Tạng trong nhiều năm. Năm 2009, một phụ nữ Trung Quốc đã lập kỷ lục khi chi hơn 500.000 đô la Mũ cho một chú chó ngao có tên là Yangzte số 2. Năm 2010, một chú chó ngao Tây Tạng cũng được định giá gần 1,47 triệu đô la Mỹ.

Chó ngao Tây Tạng nổi bật nhờ bộ bờm và kích thước cơ thể to lớn
Chó ngao Tây Tạng nổi bật nhờ bộ bờm và kích thước cơ thể to lớn. (Ảnh: Kat_marinina/Shutterstock).

Loài chó này có nguồn gốc từ Trung Á, nơi chúng đã sinh sống trong hàng ngàn năm. Những ghi chép sớm nhất về chó ngao Tây Tạng có từ thế kỷ 12 trước Công nguyên ở Trung Quốc. Tổ tiên của giống chó ngao Tây Tạng ngày nay đã từng tham gia vào nhiều đội quân thời Trung cổ, chẳng hạn như quân đội Ba Tư và Assyria.

Người Tây Tạng gọi chó ngao Tây Tạng là "thiên cẩu" vì chúng có thể làm được rất nhiều việc: Chúng sở hữu sức mạnh có thể khiến báo hoa mai dè chừng; bảo vệ tốt được đàn cừu 400 con và dễ dàng hạ gục những con sói háu đói.

Người ta tin rằng giống chó này đã sinh sống ở các thung lũng của dãy Himalaya, nhờ đó chúng đã phát triển thành những sinh vật tuyệt vời như ngày nay. năm 1847, chó ngao Tây Tạng được đưa đến châu Âu, quốc gia lần đầu tiên được nhìn thấy chúng là Anh. Đến tận thế kỷ 20, cụ thể là vào năm 1958, giống chó này mới đặt chân đến Mỹ khi Bộ trưởng Ngoại giao Nepal gửi hai con chó ngao Tây Tạng cho Tổng thống Eisenhower.

Đặc điểm của chó ngao Tây Tạng

Điều đầu tiên bạn sẽ nhận thấy về chó ngao Tây Tạng là chiếc bờm uy nghi giống sư tử và kích thước cơ thể khổng lồ của chúng.

Chó ngao Tây Tạng đực trưởng thành có thể cao tới 66 cm hoặc hơn tính đến vai. Chúng thường nặng từ 40 đến 70 kg. Con cái có trọng lượng và chiều cao nhỏ hơn một chút.

Chó ngao Tây Tạng thường trưởng thành chậm hơn các giống chó khác, với con đực trưởng thành ở độ tuổi khoảng 4 đến 5 năm; còn con cái trưởng thành ở độ tuổi khoảng 3 đến 4 năm. Tuổi thọ trung bình của giống chó này là khoảng 10 đến 12 năm.

Sống ở những vùng biệt lập trên thế giới trong thời gian dài đã dẫn đến một số đặc điểm tính cách độc đáo của chó ngao Tây Tạng.

Cảnh giác, xa cách, oai nghiêm và đáng sợ: Chó ngao Tây Tạng cổ đại là loài chó bảo vệ lãnh thổ tối cao. Ý thức về lãnh thổ của chúng thường giới hạn ở nơi chúng sống và khi ra khỏi những ranh giới này, chúng thường không biểu hiện những đặc điểm này ra nữa.

Những "gã khổng lồ" có bộ lông dày này rất điềm tĩnh và hiền lành quanh nhà, hết lòng vì gia đình của nó và xa cách với kẻ lạ (người lạ, động vật lạ). Sau khi được thuần hóa, ngao Tây Tạng rất trung thành, sẵn sàng vì chủ nhân mà lăn xả, bảo vệ.

Do đó, nếu bạn có ý định nuôi thêm một con chó khác cùng với chó ngao Tây Tạng của mình, tốt hơn hết là nên nuôi chó khác giới. Vì 2 lý do, thứ nhất, chúng có tập tính bảo vệ lãnh thổ lớn, không thích chia sẻ cho kẻ lạ. Thứ hai, chó ngao Tây Tạng có thể trở nên hung dữ hơn với những con chó cùng giới tính, WebMD - Tập đoàn của Mỹ chuyên xuất bản tin tức và thông tin trực tuyến về sức khỏe và hạnh phúc của con người - cho biết.

Chó ngao Tây Tạng hung dữ hơn với những con chó cùng giới tính. 
Chó ngao Tây Tạng hung dữ hơn với những con chó cùng giới tính.

Ví dụ, khi bạn đang nuôi một con chó ngao Tây Tạng đực mà muốn nuôi thêm 1 con chó khác thì nhớ chọn nuôi giống cái. Điều này sẽ giúp khả năng hòa hợp giữa chó ngao Tây Tạng với con chó thứ hai tốt hơn. Ngao Tây Tạng cũng được biết đến là có khả năng thống trị những con chó khác mà chúng không quen nhưng có xu hướng hòa thuận với loài chó khác theo thời gian.

Chó ngao Tây Tạng được biết đến là loài học nhanh, thông minh nhưng lại rất bướng bỉnh. Tính cách của chúng rất thận trọng, độc lập và đôi khi không thích tỏ ra thân thiện với những người không phải chủ nhân.

Cập nhật: 10/08/2024 ĐSPL
  • 257