Vì sao ngày càng nhiều máy bay bị nhiễu loạn không khí?

  •  
  • 353

Nghiên cứu cho thấy hiện tượng máy bay gặp nhiễu loạn không khí đang gia tăng. Đã có một số sự cố nghiêm trọng do nhiễu loạn không khí trong những năm gần đây.

Hiện tượng nhiễu loạn không khí (sự chuyển động hỗn loạn của không khí) là một phần bình thường và đôi khi không thể tránh của các máy bay.

Tuy nhiên, hiện tượng nhiễu loạn không khí đang ngày càng trở nên tồi tệ hơn do biến đổi khí hậu, theo các nhà nghiên cứu.

Hiện tượng máy bay gặp nhiễu loạn không khí đang gia tăng
Hiện tượng máy bay gặp nhiễu loạn không khí đang gia tăng - (Ảnh: PILOT INSTITUTE).

Nhiễu loạn gây ra từ một sự thay đổi về tốc độ và hướng gió, xảy ra trong một khoảng cách ngắn ở bầu khí quyển. Khi máy bay va phải những luồng gió mạnh này, nó có thể đẩy hoặc kéo máy bay theo các hướng khác nhau.

Máy bay thương mại thường bay cao hơn các mô hình thời tiết này để tránh hiện tượng nhiễu loạn xảy ra thường xuyên. Tuy nhiên, sự nhiễu loạn cũng có thể xảy ra ở nhiều độ cao khác nhau.

Trong một nghiên cứu được công bố trên tạp chí Nature, các nhà khoa học tại Đại học Reading ở Anh phát hiện ra sự nhiễu loạn không khí đã tăng 15% kể từ lần quan sát đầu tiên vào năm 1979.

Gây thiệt hại tới 150-500 triệu USD/năm

Tiến sĩ Mark Prosser - người đứng đầu nhóm nghiên cứu cho biết: “Nhiễu loạn không khí khiến các chuyến bay xóc nảy hơn và có thể gây nguy hiểm cho hành khách, thành viên phi hành đoàn”.

Theo hãng tin Straits Times, nhiễu loạn không khí tiềm ẩn nhiều mối đe dọa tới an toàn hàng không vì thiết bị đảm bảo an toàn vẫn còn nhiều hạn chế trong khả năng phát hiện hiện tượng này.

Ngoài ra, hiện tượng nhiễu loạn không khí có tính chất cục bộ, gây khó khăn trong quá trình dự báo, không như nhiễu loạn không khí do bão gây ra dễ phát hiện, theo dõi hơn và nhờ đó, có thể cảnh báo sớm hơn.

Đồng tác giả của nghiên cứu, Paul Williams, giáo sư khoa học khí quyển tại khoa khí tượng tại Đại học Reading, nói với báo Newsweek: "Chúng tôi đã tích lũy được một lượng lớn bằng chứng khoa học cho thấy nhiễu loạn đang gia tăng do biến đổi khí hậu. Hiện tượng nhiễu loạn nghiêm trọng tăng hơn 15% so với năm 1979".

Hiện tượng nhiễu loạn nghiêm trọng tăng hơn 15% so với năm 1979
Hiện tượng nhiễu loạn nghiêm trọng tăng hơn 15% so với năm 1979.

Các nhà khoa học kiến nghị cần đẩy mạnh đầu tư vào cải thiện khả năng dự báo nhiễu loạn không khí, hệ thống phát hiện nhiễu loạn không khí để tránh rủi ro cho các chuyến bay trong những thập kỷ tới.

Đã có một số sự cố trong những tháng gần đây liên quan đến nhiễu loạn không khí nghiêm trọng.

Vào đầu tháng 3-2023, bảy người phải nhập viện sau khi nhiễu loạn nghiêm trọng xảy ra trên chuyến bay Lufthansa từ Austin, Texas, đến Frankfurt, Đức, Đài truyền hình NBC đưa tin. Chuyến bay chở 184 người buộc phải chuyển hướng và cuối cùng hạ cánh an toàn.

Vào tháng 12-2022, một chuyến bay của Hawaiian Airlines đi từ Phoenix, Arizona đến Honolulu, Hawaii (Mỹ) gặp phải nhiễu động nghiêm trọng khiến 25 người bị thương. Theo Hawaiian Airlines, chuyến bay chở 278 khách. Sự hỗn loạn nghiêm trọng đến mức làm hỏng phần bên trong của máy bay.

Vào năm 2021, một chuyến bay của American Airlines trên đường đến Florida đã phải chuyển hướng đến Louisiana sau khi nhiễu động khiến 10 người trên máy bay bị thương.

Năm 2019, ít nhất 35 người bị thương sau khi một chuyến bay của Air Canada, đi từ Toronto, Canada đến Sydney, Úc, bất ngờ gặp sóng gió. Chuyến bay buộc phải hạ cánh xuống Honolulu.

Thế giới đang đối diện với biến đổi khí hậu đang xấu đi nhanh chóng.

Kể từ năm 1880, nhiệt độ Trái đất đã tăng trung bình 0,08⁰C mỗi thập kỷ, theo trang web Climate.gov của Cục Quản lý Đại dương và Khí quyển quốc gia Mỹ.

Các nhà nghiên cứu của Đại học Reading ước tính, biến đổi khí hậu do con người gây ra có thể khiến nhiễu loạn xấu tăng hơn gấp ba lần vào những năm 2050 đến 2080.

Cập nhật: 21/06/2023 Tuổi Trẻ/Báo Giao Thông
  • 353