Các chuyến bay dự đoán nhiễu động bằng cách nào?

Nhiễu động không khí là gì?
  •  
  • 119

Theo Cục Hàng không Liên bang Hoa Kỳ (FAA), nhiễu động là sự chuyển động của không khí được tạo ra bởi áp suất khí quyển, các luồng phản lực, không khí xung quanh các ngọn núi, các khu vực thời tiết lạnh hoặc ấm hoặc giông bão.

 Minh họa khi máy bay bay vào vùng nhiễu loạn không khí
Minh họa khi máy bay bay vào vùng nhiễu loạn không khí - (Ảnh: WALL STREET JOURNAL)

Nhiễu loạn không khí là hiện tượng không khí di chuyển không đồng đều và bất thường, có thể gây ra rung lắc cho máy bay khi đang bay.

Nhiễu động có 4 loại chính (nhiệt, cơ học, dòng đuôi và trời trong). Theo Britannica, các nguyên nhân chính gây ra nhiễu loạn không khí bao gồm sự thay đổi hướng và tốc độ của gió, sự chênh lệch nhiệt độ giữa các khối không khí, và các địa hình như núi non hoặc tòa nhà cao tầng.

Đặc biệt còn có hiện tượng gọi là nhiễu loạn không khí sạch (CAT), xảy ra trong điều kiện trời quang đãng, không mây, thường liên quan đến sự gặp gỡ giữa các dòng khí lưu ở độ cao khiến máy bay bị xóc nảy mạnh mà không có dấu hiệu trước từ mây hay thời tiết xấu.


Cách các chuyến bay dự đoán nhiễu động không khí.

Thắt dây an toàn giảm thương vong khi nhiễu loạn không khí

Theo Flying Magazine, nhiều máy bay hiện đại được trang bị radar thời tiết và các công nghệ dự báo nâng cao giúp dò tìm nhiễu loạn không khí. Tuy nhiên một số loại nhiễu loạn như nhiễu loạn không khí sạch (CAT) không thể dễ dàng phát hiện qua radar vì chúng không liên quan đến mây.

Do vậy, các phi công được đào tạo bài bản về cách xử lý nhiễu loạn, bao gồm việc giữ bình tĩnh, điều chỉnh tốc độ bay và độ cao phù hợp để đảm bảo an toàn, giúp có thể nhanh chóng và hiệu quả đưa máy bay ra khỏi vùng nhiễu loạn.

Với hành khách khi đi máy bay, nên nhớ thắt dây an toàn trong suốt chuyến bay, nhất là khi dự báo có thể xảy ra nhiễu loạn. Chỉ một thao tác nhỏ này cũng giúp giảm thiểu rủi ro chấn thương do bị hất văng hoặc va đập trong cabin khi có nhiễu loạn.

Cập nhật: 22/05/2024 VNE/Tuổi Trẻ
  • 119