Vì sao thời tiết lạnh khiến điện thoại tụt pin nhanh hơn?

  •  
  • 368

Thời tiết lạnh giá có thể tác động xấu đến pin điện thoại của bạn.

Nguyên nhân khiến pin điện thoại tụt nhanh

Mùa đông đang đến gần, ở những khu vực có thời tiết lạnh giá (nhất là tới mức đóng băng), bạn có thể nhận thấy điện thoại di động của mình không giữ được mức pin như bình thường. Đó là bởi điện thoại di động và các thiết bị điện tử khác không được sản xuất để hoạt động trong thời tiết quá lạnh.

Apple và Samsung thậm chí từng khuyến cáo không sử dụng điện thoại của họ ở nhiệt độ dưới 0 độ C, vì điều này có thể làm giảm tuổi thọ pin và khiến thiết bị của bạn bị sập nguồn.

Hanumant Singh, một kỹ sư điện tại Đại học Northeastern cho biết: "Pin Lithium-ion chịu ảnh hưởng rất nặng nề trong điều kiện nhiệt độ đóng băng". Pin sử dụng phản ứng hóa học để tạo ra năng lượng, nhưng dưới nhiệt độ lạnh, phản ứng này khó xảy ra hơn.

Pin không thể tạo đủ năng lượng để cung cấp cho điện thoại của bạn. Thời tiết lạnh cũng khiến nó tiêu tốn nhiều năng lượng hơn và phải làm việc nhiều hơn để giữ cho điện thoại của bạn hoạt động.

Pin điện thoại có thể "lao dốc không phanh" dưới thời tiết lạnh giá.
Pin điện thoại có thể "lao dốc không phanh" dưới thời tiết lạnh giá. (Ảnh minh họa: RD)

Trong khi đó, theo tạp chí Reader's Digest, pin lithium-ion sẽ có hai cực: Một cực dương và một cực âm. Pin được sạc đầy sẽ có các ion tập trung ở đầu cực dương, khi pin cạn, các ion dồn lại ở đầu cực âm.

Điện thoại của bạn được cung cấp nguồn điện khi các ion riêng lẻ di chuyển từ cực này sang cực kia. Nhiệt độ lạnh sẽ làm chậm hoặc làm ngừng phản ứng hóa học bên trong pin lithium-ion khiến nó giải phóng ra dòng điện thấp hơn mức mà điện thoại cần có để tiếp tục hoạt động.

Trang techindeep có một cách diễn giải khác: Điện thoại được cung cấp năng lượng bằng cách sử dụng các hạt lithium-ion tích điện. Vào những ngày lạnh giá, các hạt này gặp phải nhiều lực cản hơn khi chúng di chuyển khắp pin để sạc điện thoại. Và khi các hạt tích điện này bị mắc kẹt, tuổi thọ của pin sẽ giảm mạnh.

Nhiệt độ đóng vai trò quan trọng đối với thiết bị của bạn. Ở cấp độ phân tử, nhiệt độ cao khiến chuyển động và hoạt động của phân tử tăng lên. Điều này thiết lập một luồng hạt tích điện ổn định cung cấp năng lượng cho điện thoại của bạn. Nhưng khi nhiệt độ giảm xuống, hoạt động phân tử chậm lại. Kết quả là thiết bị "nghĩ" rằng pin điện thoại của bạn đã hết.

Tùy thuộc vào nhiệt độ mà điện thoại của bạn có thể sập nguồn khá nhanh, thậm chí trong vòng 5 phút. Tuy nhiên, tin tốt là bạn vẫn có những biện pháp để kéo dài tuổi thọ của pin trong điều kiện thời tiết quá lạnh.

Bạn nên làm gì?

Theo tờ Sciencing, cách bảo quản pin tốt nhất vẫn là tắt điện thoại khi ở nhiệt độ cực lạnh. Nếu như phải giữ liên lạc, bạn hãy giữ thiết bị càng gần cơ thể mình càng tốt, có thể là ở túi áo bên trong, nơi thân nhiệt của bạn có thể giữ ấm phần nào cho thiết bị.

Bạn cũng có thể thử chuyển điện thoại sang chế độ tiết kiệm pin. Thao tác này có thể thực hiện trong phần cài đặt. Công ty bảo hiểm thiết bị Asurion cho biết, ốp điện thoại cũng là một lựa chọn tốt vì chúng được thiết kế để cách nhiệt điện thoại của bạn khỏi những tác nhân quá nóng hoặc quá lạnh.

Khi bạn trở lại trong nhà hoặc những nơi ấm hơn, hãy nhớ để thiết bị của mình ấm lên bằng nhiệt độ phòng trước khi sạc pin. Sạc pin khi máy còn lạnh có thể làm hỏng pin. Bạn cũng nên chú ý tránh sử dụng các nguồn nhiệt bên ngoài, ví dụ như thiết bị làm ấm tay, để làm ấm điện thoại bởi nhiệt độ quá cao cũng có thể gây hại cho pin.

Thực ra, nếu bạn ở Việt Nam trong những ngày trời lạnh và cảm thấy pin điện thoại sụt nhanh hơn bình thường thì lời khuyên là... nên đi thay pin mới đi.  Các nhà sản xuất điện thoại cho biết họ có thể đảm bảo rằng máy vẫn hoạt động tốt trong khoảng 0 - 45 độ C.

Cập nhật: 20/10/2022 Tổ Quốc
  • 368