Vì sao thuốc lá điện tử có hại hơn thuốc lá?

  •  
  • 350

Việc sử dụng thuốc lá điện tử đang ngày càng đáng lo ngại tại Australia khi không chỉ người lớn mà số lượng trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử cũng đang gia tăng.

Một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này là thông tin sai lệch cho rằng thuốc lá điện tử không có hại như thuốc lá thông thường. Tuy vậy các chuyên gia quốc tế đang tham dự một hội nghị tại Australia đã bác bỏ điều này.

Tại Australia có khoảng 2 triệu người hút thuốc lá điện tử.
Tại Australia có khoảng 2 triệu người hút thuốc lá điện tử. (Ảnh: AP).

Phát biểu tại Đại hội Nha khoa thế giới diễn ra tại thành phố Sydney, Australia, Giáo sư Purnima Kumar, chuyên gia nghiên cứu về vi khuẩn răng miệng thuộc trường Đại học Michigan, Mỹ, cho biết, sử dụng thuốc lá điện tử làm gia tăng các mối đe dọa cho sức khỏe và nguy hiểm hơn việc sử dụng thuốc lá.

Theo Giáo sư Kumar, thuốc lá điện tử làm cho thay đổi các tế bào ở trong khoang miệng và sự thay đổi này diễn ra ở cấp độ phân tử. Sự thay đổi này ở tế bào tiềm ẩn nhiều nguy cơ khi nó khiến cho hệ miễn dịch trong cơ thể không nhận biết được đâu là những vi khuẩn có hại và đâu là những vi khuẩn có lợi. Vì thế, khi những vi khuẩn có hại xâm nhập vào miệng thì hệ miễn dịch không phát tín hiệu để sản sinh ra các hợp chất nhằm tấn công các vi khuẩn có hại. Vì thế cơ thể cũng sẽ dễ dàng nhiễm bệnh hơn. Thực tế đã cho thấy, với những người hút thuốc lá điện tử và khi có vết thương ở miệng thì vết thương sẽ lâu lành hơn với những người không sử dụng thuốc lá điện tử.

Đặc biệt với những phụ nữ đang mang thai, việc sử dụng thuốc lá điện tử có thể khiến cho người mẹ có nhiều vi khuẩn có hại và vi khuẩn này có thể được truyền sang con và khiến đứa con dễ mắc bệnh hơn vì hệ miễn dịch ít có khả năng loại bỏ các vi khuẩn có hại.

Một nghiên cứu khác của giáo sư Brain Oliver tại viện Woolcock cho thấy, việc hút thuốc lá điện tử khi mang thai gây tổn thương cho phổi, thận và gan, đồng thời làm thay đổi hệ sinh vật.

Thuốc lá điện tử xâm nhập vào Australia từ năm 2003 và ngày càng trở nên phổ biến tại nước này. Điều nguy hiểm là tỷ lệ trẻ em sử dụng thuốc lá điện tử tại Australia đang gia tăng nhanh chóng khiến cho cha mẹ và các cơ quan chức năng lo ngại. Australia cũng đã cấm bán thuốc lá điện tử có chứa nicotine cho những người không có đơn của bác sỹ song thuốc lá điện tử vẫn được bày bán tràn lan và bán cho cả trẻ em. Vì vậy bên cạnh việc trấn áp với các cơ sở bán thuốc lá điện tử trái phép, Australia đang đẩy mạnh việc giáo dục và quảng bá thông tin để mọi người đều hiểu hơn về những tác hại khôn lường của thuốc lá điện tử.

Cập nhật: 28/09/2023 VOV
  • 350