Vi sinh vật tìm thấy ở Kamchatka giúp điều trị khối u

Ở Kamchatka của Nga, các nhà khoa học đang nghiên cứu vi khuẩn cổ ưa nhiệt có thể được sử dụng để điều trị khối u.

Vi khuẩn cổ hay cổ khuẩn Archaea là một nhóm các vi sinh vật đơn bào nhân sơ của sự sống trên Trái đất, cùng với vi khuẩn và nhân chuẩn (người, động vật, thực vật, nấm, v.v.). Chúng sống trong điều kiện khắc nghiệt - ở nhiệt độ cao lên tới 120 độ C, trong điều kiện độ mặn cao, áp suất cao, trong môi trường axit và kiềm.

Enzyme Archaeal tìm được ở Kamchatka có khả năng oxy hóa carbon monoxide và tạo thành hydro. (Ảnh minh họa)

Theo đánh giá của các nhà khoa học, nghiên cứu về cổ khuẩn Kamchatka là đóng góp lớn cho cả khoa học cơ bản cũng như khoa học ứng dụng. Độ bền chịu nhiệt cao của enzyme Archaean cho phép sử dụng chúng trong các quy trình công nghệ - trong ngành công nghiệp thực phẩm, dược phẩm và khai thác dầu.

Enzyme Archaeal tìm được ở Kamchatka có khả năng oxy hóa carbon monoxide và tạo thành hydro, được áp dụng trong công nghiệp nặng. Năm nay, các nhà khoa học sẽ điều tra khả năng của một số chủng Archaea Uzon nhất định để phân hủy cellulose và gỗ, rơm,... Công nghệ này có thể được nghiên cứu ứng dụng trong khâu xử lý rác thải.

Có thể nói nhiều về lợi ích của cổ khuẩn trong đời sống. Chúng đã được sử dụng trong hàng loạt công nghệ công nghiệp. Với sự giúp đỡ của cổ khuẩn, có thể thu nhận nhiên liệu sinh học (ethanol, metan, hydro); hoặc sử dụng trong quy trình chế biến nguyên liệu khoáng sản và chiết xuất kim loại từ quặng; công nghiệp thực phẩm (thu được xi-rô, chất tương tự gelatin, bộ ổn định, chất chống oxy hóa, kháng sinh, làm sạch nước trái cây); trong sản xuất dầu (thăm dò mỏ khoáng sản, chế biến các sản phẩm từ dầu); trong việc xử lý khí nhà kính.

Thậm chí có thể sử dụng cổ khuẩn thành công trong ngành dược phẩm, bao gồm cả việc sản xuất thuốc men chống ung thư. Theo ý kiến của các chuyên gia, khoa học hiện đang ở giai đoạn đầu của quá trình dài lâu để sáng chế ra các loại thuốc chống khối u dựa trên vi khuẩn cổ.

Cập nhật: 21/08/2019 Theo Dân Trí