Vị trí ngồi giúp 4 trẻ em sống sót khi máy bay rơi trong rừng Amazon

  •  
  • 374

4 em bé ngồi ở phía cuối máy bay khi nó rơi xuống tán cây rừng Amazon, nên các em sống sót sau tai nạn, dù ba người lớn đi cùng thiệt mạng.

Cả đất nước Colombia cuối tuần qua vỡ òa với thông tin 4 em bé được tìm thấy sau khi sống sót 40 ngày trong rừng rậm Amazon. Các em đã lang thang trong rừng từ ngày 1/5, khi chiếc máy bay cỡ nhỏ chở nhóm trẻ cùng mẹ và hai người lớn rơi xuống rừng.

Kỳ tích của 4 em nhỏ được dư luận chú ý, không chỉ bởi các em có thể sống sót giữa rừng rậm hơn 5 tuần, mà trên thực tế các em đã vượt qua "cửa tử" khi máy bay gặp nạn.

Chuyến bay do phi công Hernando Murcia Morales điều khiển, chở theo thủ lĩnh thổ dân Herman Mendoza Hernández cùng một phụ nữ thổ dân tên là Magdalena Mucutuy Valencia và 4 con của cô, đứa lớn nhất 13 tuổi, đứa nhỏ nhất mới 11 tháng.

Ngay sau khi cất cánh từ sân bay ở Araracuara sáng 1/5, phi công liên lạc với đài kiểm soát không lưu về sự cố khẩn cấp. "Mayday, Mayday, động cơ hoạt động ở mức tối thiểu, tôi đang tìm chỗ hạ cánh", anh nói.

 Hiện trường máy bay rơi trong rừng Amazon hồi tháng 5.
Hiện trường máy bay rơi trong rừng Amazon hồi tháng 5. (Ảnh: Ủy ban điều tra tai nạn Colombia).

Phi công sau đó thông báo lại rằng động cơ đã hoạt động lại và tiếp tục hành trình nhưng chưa đầy một tiếng sau, anh tiếp tục thông báo: "Mayday, Mayday, động cơ lại hỏng. Tôi đang tìm một con sông. Tôi nhìn thấy bên phải có sông".

Dữ liệu của kiểm soát không lưu cho thấy máy bay ngoặt sang phải, sau đó biến mất khỏi radar. Lực lượng cứu hộ trên không lập tức khởi động chiến dịch tìm kiếm, nhưng không lập tức tìm thấy xác máy bay giữa rừng.

5 ngày sau đó, quân đội Colombia triển khai lực lượng đặc nhiệm rà soát khu rừng để tìm kiếm trên mặt đất. Đến tối 16/5, họ mới phát hiện xác máy bay cùng phi công và hai người lớn thiệt mạng tại hiện trường, còn 4 em nhỏ không có ở đó.

Ảnh hiện trường cho thấy phần đuôi máy bay dựng đứng, vẫn tương đối nguyên vẹn, trong khi phần mũi và đầu máy bay đập vào cây cối và mặt đất. Báo cáo điều tra cho hay máy bay nhiều khả năng đã bay là là ở độ cao khoảng 50 mét, trước khi đâm vào tán cây rậm, khiến động cơ và cánh bị xé toạc, sau đó rơi thẳng đứng xuống mặt đất.

"Kiểm tra chi tiết mảnh vỡ cho thấy sau khi máy bay va chạm mạnh vào tán cây, động cơ cùng cánh quạt tách khỏi thân và rơi xuống", trích báo cáo. "Do giảm tốc đột ngột vì vướng phải cây, máy bay chúi mũi xuống và rơi theo phương thẳng đứng xuống mặt đất".

Cú đâm mạnh xuống mặt đất khiến ba người lớn ngồi ở phía trước tử vong ngay lập tức hoặc bị thương nặng. Sơ đồ thương tích hiện trường cho thấy phi công ngồi ở ghế số một, hành khách nam ngồi ở ghế số hai, hành khách nữ ở ghế số ba, còn 4 em bé ở phía sau.

Phi công và thủ lĩnh thổ dân Herman Mendoza Hernández nhiều khả năng đã thiệt mạng ngay lập tức. Hàng ghế sau nơi 4 trẻ em ngồi ít bị cú va chạm tác động hơn.

Theo báo cáo, hai trong số ba ghế ngồi trẻ em vẫn chắc chắn, ở nguyên vị trí theo chiều thẳng đứng, còn một ghế bị lỏng. Em bé 11 tháng tuổi nhiều khả năng được mẹ ôm trong lòng nên không bị chấn thương nặng.

Magdalena Mucutuy Valencia, mẹ của các bé, bị thương nặng và sống khoảng 4 ngày sau tai nạn. Trước khi qua đời, Valencia đã yêu cầu các con đi tìm người giúp đỡ thay vì chờ ở hiện trường.

Báo cáo điều tra này củng cố nhận định về khả năng sống sót của các em, thúc đẩy giới chức mở rộng Chiến dịch Hy vọng để tìm kiếm. Giới chức Colombia khi đó nhận định các em đã rời khỏi máy bay và tự đi bộ qua rừng rậm. Các dấu vết tìm được sau đó như bình sữa, tã và dấu chân trẻ em đã củng cố nhận định này.

 Mô phỏng quá trình máy bay đâm vào tán cây và rơi xuống rừng.
Mô phỏng quá trình máy bay đâm vào tán cây và rơi xuống rừng. (Đồ họa: Ủy ban điều tra tai nạn Colombia).

119 binh sĩ từ lực lượng đặc nhiệm Colombia và 73 người bản địa am hiểu địa hình rừng Amazon đã triển khai và rà soát khắp khu vực.

Họ sử dụng đèn pha gắn trên trực thăng quần thảo trên bầu trời trong đêm tối để thu hút sự chú ý của đám trẻ, dùng loa phóng thanh phát đoạn ghi âm giọng nói của bà ngoại, nói bằng ngôn ngữ Huitoto, trong đó bà yêu cầu những đứa trẻ ở yên một chỗ để lực lượng cứu hộ có thể tìm thấy chúng. Họ cũng dùng băng keo dán còi lên cành cây để lũ trẻ có thể báo hiệu vị trí nếu tìm thấy chúng.

Tổng thống Petro ngày 9/6 thông báo các binh sĩ đã tìm thấy cả 4 em nhỏ còn sống sau hơn 40 ngày giữa rừng rậm. Lực lượng cứu hộ phát hiện các em ở vị trí cách hiện trường máy bay rơi khoảng 5km về phía tây.

Ngay trong đêm đó, trực thăng quân sự đã được triển khai tới hiện trường để đưa các em tới bệnh viện quân y, nơi các em đang hồi phục sức khỏe.

Cập nhật: 13/06/2023 VnExpress
  • 374