Video: Bão bụi nhuộm cam thị trấn Australia

  •  
  • 322

Thị trấn Charleville chìm trong biển bụi màu cam khi một cơn bão bụi lớn với sức gió hơn 96km/h tràn qua nơi này.

Bão bụi màu cam quét qua thị trấn Charleville
Bão bụi màu cam quét qua thị trấn Charleville.

Một trận bão bụi ập đến khiến thị trấn Charleville ở tây nam Queensland, Australia, chìm trong bụi cam hôm 20/2, Fox News đưa tin. Nhiều người ghi lại hình ảnh thị trấn trong cơn bão bụi và chia sẻ trên mạng xã hội.

Cơn bão quật đổ một số cây cối và gây ra những thiệt hại nhỏ cho khu vực này. Cảnh sát Queensland cũng cảnh báo người dân về tầm nhìn hạn chế trong cơn bão và phải cẩn thận khi di chuyển trên đường.

Cơ quan Khí tượng Queensland đăng những hình ảnh vệ tinh của cơn bão trên mạng xã hội Twitter. "Gió từ những cơn bão gần đó cuốn lên rất nhiều bụi và quật đổ cây cối trong vùng", cơ quan này giải thích.

Bão bụi ước tính rộng khoảng 200km với sức gió lên đến hơn 96km/h. Những trận bão bụi lớn đôi khi cũng xảy ra ở Australia. Năm 2013, một trận bão bụi xảy ra ở phía tây nước này.

Bão bụi là gì?

Bão bụi hay bão cát là một hiện tượng khí tượng phổ biến ở các vùng khô hạn hoặc bán khô hạn. Các đợt bão bụi phát sinh khi một cơn gió mạnh bốc lớp bụi và cát bở rời lên khỏi bề mặt khô cằn. Các hạt này được vận chuyển theo các phương thức nhảy cóc và lơ lửng, là một quá trình mang các vật liệu từ một nơi này đến tích tụ một nơi khác.

Sahara và các vùng đất khô quanh bán đảo Ả Rập là các nguồn lục địa chính của các trận bão bụi. Cũng có một số nguồn từ Iran, Pakistan và Ấn Độ đưa vào biển Ả Rập, và các trận bão bụi lớn ở Trung Quốc mang bụi tích tụ trong Thái Bình Dương. Cũng có tranh luận gần đây rằng, việc quản lý kém các vùng đất khô trên Trái Đất như không quản lý các vùng đất hoang, làm gia tăng quy mô các trận bão bụi và thường từ các rìa của hoang mạc và làm thay đổi cả khí hậu khu vực và khí hậu toàn cầu, và cũng ảnh hưởng đến kinh tế địa phương.

Bão cát thường dùng để chỉ các hoang mạc cát hay sa mạc, đặc biệt là ở Sahara, hoặc những nơi mà lớp phủ chủ yếu là cát. Bão bụi thường dùng để chỉ các hạt mang trong cơn bão chủ yếu là hạt mịn hơn cát và các hạt này thường được mang đi khoảng cách xa, đặc biệt khi bụi này ảnh hưởng đến các vùng đô thị, ví dụ như bão cát vàng.

Cập nhật: 22/02/2019 Theo VNE
  • 322