Video: Thước phim đầu tiên về cáo đỏ bắt cá chép

Hai nhà nghiên cứu ở Tây Ban Nha theo dõi một con cáo đỏ đực (Vulpes vulpes) rình và bắt 10 con cá chép trong hơn hai giờ vào tháng 3/2016.

Con cáo bắt cá rất thuần thục. (Video: SWNS)

Sự kiện được mô tả trong nghiên cứu công bố trên tạp chí Ecology dường như là ví dụ đầu tiên về cáo bắt cá. Phát hiện biến cáo đỏ thành loài thứ hai thuộc họ Chó biết săn cá, Science News hôm 19/9 đưa tin.

Nhà sinh thái học Jorge Tobajas ở Đại học Córdoba và đồng nghiệp Francisco Díaz-Ruiz ở Đại học Málaga bắt gặp con cáo săn cá trong lúc khảo sát khu vực cho một dự án khác. Ban đầu, con cáo thu hút sự chú ý của họ do nó không lập tức bỏ chạy khi phát hiện các nhà nghiên cứu. Tranh thủ cơ hội, Tobajas and Díaz-Ruiz quyết định trốn gần đó và theo dõi con cáo định làm gì. Trí tò mò của họ biến thành phấn khích sau khi cáo đỏ bắt con cá đầu tiên. "Điều bất ngờ nhất là chứng kiến con cáo săn nhiều cá chép như vậy mà không mắc bất kỳ lỗi nào. Chúng tôi nhận ra chắc chắn đây không phải lần đầu tiên nó làm vậy", Tobajas chia sẻ.

Con cáo săn nhiều cá chép mà không mắc bất kỳ lỗi nào

Thay vì lập tức ăn ngấu nghiến tất cả số cá, con cáo giấu phần lớn mồi săn và chia sẻ ít nhất một con cá với cáo cái, có thể là bạn tình của nó. Xác cá từng được phát hiện ở chỗ ở của những con cáo trước đây. Nhưng họ không biết chắc chúng tự bắt hay ăn xác cá chết. Nghiên cứu này xác nhận một số con cáo bắt cá làm thức ăn, theo Thomas Gable, nhà sinh thái học động vật hoang dã ở Đại học Minnesota tại Minneapolis.

Chó sói sống ở ven biển Thái Bình Dương ở Bắc Mỹ và ở Minnesota là loài còn lại thuộc bộ Chó săn cá. Việc hai loài trong bộ Chó sống ở hai lục địa riêng biệt đều săn cá hé lộ khả năng này phổ biến hơn suy đoán trước đây. Cáo thường bị xem như loài gây hại ở nhiều nơi do đôi khi chúng tấn công vật nuôi hoặc gia súc. Nhưng quan sát trên cho thấy chúng là loài vật rất thú vị và thông minh.

Cập nhật: 27/09/2022 VnExpress