Việt Nam học kinh nghiệm đảm bảo an toàn hạt nhân từ Nhật Bản

  •  
  • 96

Trong hai ngày 15 và 16/1/2007, tổ chức An toàn năng lượng hạt nhân Nhật Bản (JNES) và Viện năng lượng nguyên tử Việt Nam (VAEC) đã phối hợp tổ chức cuộc hội thảo lần thứ hai về an toàn hạt nhân tại Việt Nam. Đây là dịp để Việt Nam học hỏi các kinh nghiệm xây dựng và vận hành an toàn nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của mình.

(Ảnh: VnMedia)
Năm nay, hội thảo không đi vào những vấn đề chi tiết, cụ thể như hội thảo năm 2006 mà đưa ra các đề tài lớn giúp người tham dự có một cái nhìn tổng thể về các vấn đề liên quan đến an toàn hạt nhân.

Các chuyên gia Nhật Bản đã trình bày các kinh nghiệm quý báu xoay quanh việc đảm bảo an toàn nhà máy điện hạt nhân, các biện pháp ngăn ngừa sự cố, tai nạn cũng như phân tích vấn đề xây dựng các qui phạm an toàn hạt nhân hiệu quả của các nước Mỹ, Nhật và tổ chức năng lượng thế giới IAEA. Nhiều đề xuất mang tính chuyên môn liên quan đến vấn đề an toàn bức xạ hạt nhân, xây dựng nhà máy điện hạt nhân… đã được các bên thảo luận.

Theo chiến lược phát triển đến năm 2020, Việt Nam cần có nhà máy điện hạt nhân để phục vụ phát triển kinh tế - xã hội. Tuy nhiên, đây là lĩnh vực công nghệ cao đòi hỏi tính chính xác và độ an toàn tuyệt đối. Vì vậy, hội thảo chính là một cơ hội rất tốt để chúng ta có dịp học hỏi và phối hợp tiến hành phân tích, đánh giá các vấn đề an toàn đảm bảo an toàn khi xây dựng và vận hành nhà máy điện hạt nhân đầu tiên tại Việt Nam.

Trần Thủy

Theo VnMedia
  • 96