Vinasat-2 đã đi vào đúng quỹ đạo 131,8 độ Đông

  •  
  • 978

Thông tin từ Công ty Viễn thông quốc tế VTI, đơn vị chịu trách nhiệm vận hành Vinasat-2 cho hay, sau đúng 2 tuần được phóng thành công, cho tới thời điểm này, vệ tinh Vinasat-2 đã đi vào đúng quỹ đạo.

Sau thời gian bay trong quỹ đạo chờ gần hai tuần, hiện giờ, vệ tinh viễn thông Vinasat-2 đã đi vào đúng quỹ đạo 131,8 độ Đông. Hiện giờ, nhà thầu Lockheed Martin đang tiến hành đo thử, cân chỉnh vệ tinh trước khi chính thức bàn giao lại cho Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam VNPT. Ông Hoàng Phúc Thắng, Trưởng Đài Điều khiển vệ tinh Quế Dương thuộc Công ty VTI cho hay, đơn vị sẽ chịu trách nhiệm điều khiển vệ tinh sau khi nhận bàn giao từ phía Lockheed Martin vào tháng 7 tới.

Ngày 16/5/2012 vừa qua, Vinasat-2 được phóng lên quỹ đạo từ tên lửa đẩy Ariane 5. Ngay khi vệ tinh rời tên lửa để đi vào quỹ đạo vài giờ đồng hồ, trung tâm điều khiển mặt đất đã nhận được tín hiệu thu - phát từ vệ tinh. Được biết, để chuẩn bị nguồn nhân lực cho việc điều khiển, khai thác Vinasat-2, thời gian qua Trung tâm Thông tin vệ tinh đã xây dựng, phát triển thêm đội ngũ cán bộ kỹ thuật, tạo điều kiện cho các kỹ sư trẻ được nghiên cứu, tiếp cận dần với vệ tinh Vinasat-2.

Song song với việc vận hành Vinasat-1, trong suốt thời gian qua, VTI đã tích cực chuẩn bị cơ sở hạ tầng, nguồn nhân lực, triển khai thiết bị mặt đất cho việc quản lý, vận hành và khai thác vệ tinh Vinasat-2. Ngay những ngày đầu năm 2011, bên cạnh ăng ten thu phát tín hiệu từ Vinasat-1, VTI đã triển khai làm móng, chuẩn bị xây dựng bệ ăng ten cho Vinasat-2.

Ngày 16/5/2012, Vinasat-2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo.
Ngày 16/5/2012, Vinasat-2 đã được phóng thành công lên quỹ đạo.

Theo Trưởng Đài Điều khiển vệ tinh Hoàng Phúc Thắng, Vinasat-2 có cấu trúc và thiết kế tương đối giống so với “người anh em” Vinasat-1, cùng do nhà sản xuất Lockheed Martin sản xuất. Đây sẽ là thuận lợi rất lớn để đội ngũ cán bộ kỹ thuật của Việt Nam có thể nhanh chóng tiếp cận và làm chủ việc vận hành, khai thác và quản lý vệ tinh này.

Bài toán kinh doanh Vinasat-2 trong thời gian tới ra sao để đạt hiệu quả nhất cũng đã được VNPT/VTI tính tới. Về cơ bản, việc kinh doanh Vinasat-2 sẽ là sự nối tiếp của vệ tinh Vinasat-1. Theo ông Hồ Công Lâm - Phó Giám đốc VTI, doanh nghiệp đã có chương trình, kế hoạch làm việc, tiếp xúc, giới thiệu với các khách hàng tiềm năng, bao gồm cả những khách hàng đang sử dụng dịch vụ trên vệ tinh Vinasat-1 như VTV, VTC… VTI hy vọng ngay trong năm 2012 này sẽ có nhiều thay đổi lớn trong việc khai thác vệ tinh Vinasat-2, nhất là trong lĩnh vực truyền hình.

VTI cũng sẽ xúc tiến mở rộng khách hàng ở các lĩnh vực khác nhau như dầu khí, ngân hàng, tài chính; Tập trung phục vụ các khách hàng có nhu cầu sử dụng thông tin liên lạc ở vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo, kể cả các khách hàng nước ngoài ở các thị trường Campuchia, Lào. Việc kinh doanh Vinasat-2 cũng sẽ được tính tới mở rộng thị trường sang Mianmar…

Theo VNmedia
  • 978