Virus H7N9 có khả năng lây truyền trong không khí

  •  
  • 341

Một nghiên cứu mới đây của Trung Quốc cho biết xuất hiện một mẫu virus cúm gia cầm H7N9 lây lan dễ dàng trong không khí giữa các con chồn sương. Đây là một phát hiện có ích trong việc nghiên cứu làm thế nào chủng virus này có thể lây lan ở người.

Các nhà nghiên cứu đã thử nghiệm việc lây truyền của 5 mẫu H7N9, tất cả đều được lấy từ những người nhiễm chủng vi rút này.

Một số con chồn sương được cho nhiễm trực tiếp virus H7N9, và những con khác được nhốt trong lồng đặt gần đó để kiểm tra xem chúng có bị nhiễm bệnh chỉ đơn giản khi cùng hít thở một bầu không khí.

Kết quả là cả 5 mẫu H7N9 đều có thể lây lan trong không khí giữa các con chồn, nhưng có 4 mẫu không thực sự lây truyền một cách dễ dàng. Tuy nhiên, mẫu còn lại có khả năng lây lan rất tốt khi 100% các con chồn tiếp xúc với mẫu này trong không khí đều nhiễm bệnh.

Vi rút cúm gia cầm H7N9 có khả năng lây truyền trong không khí

Tiến sĩ Richard Webby, một chuyên gia về cúm gia cầm đến từ Bệnh viện Nghiên cứu trẻ em St Jude tại thành phố Memphis, Tennessee, người không tham gia trong nghiên cứu mới này nói rằng cho đến nay, vẫn chưa có báo cáo về việc H7N9 lây truyền từ người sang người được xác minh.

Tuy nhiên, những phát hiện mới củng cố thêm bằng chứng cho thấy chủng vi-rút này có khả năng chỉ cần trải qua một vài đột biến di truyền để có thể lây lan từ người sang người.

Chủng virus cúm gia cầm H7N9 xuất hiện tại Trung Quốc vào tháng 2 và cho đến nay đã có 132 trường hợp nhiễm cúm với 43 ca tử vong.

TS Webby cho hay các nhà nghiên cứu biết rằng một chủng virus cúm dễ lây truyền từ người sang người cũng sẽ dễ dàng lây truyền giữa các con chồn sương. Trong nghiên cứu mới này, virus H7N9 mất 5-7 ngày để lây lan giữa các con chồn.

H7N9 được cho là lây truyền từ gia cầm (đặc biệt là gà) sang người. Do chủng virus này không gây ra những triệu chứng ở gà nên có thể khó khăn hơn để phát hiện những gia cầm nhiễm bệnh.

“Cách duy nhất mà chúng ta có để giảm sự lây nhiễm ở người và cơ hội để virus thích ứng với con người là giảm sự tiếp xúc giữa con người với các loài gia cầm nhiễm bệnh”, TS Webby cho biết.

Dịch cúm dường như đã được kiểm soát trong mùa hè này, không có thêm báo cáo về các trường hợp mới nhiễm H7N9 kể từ cuối tháng 5.

Nghiên cứu mới này được công bố trên tạp chí Science số ra giữa tháng 7.

Theo Dân Trí, Foxnews
  • 341