Vista: Vẫn bị chê tơi bời sau nửa năm phát hành

  •  
  • 65

Chris Pirillo chỉ vào chiếc máy fax kiêm máy scan và máy in của mình đang nằm phủ bụi trong góc , ngao ngán cho biết nó đã ngừng chạy ngay sau khi hệ điều hành Windows Vista được cài vào máy tính. 

"Tôi không thể chung sống với Vista được nữa. Tại sao nó cứ biến hết phần mềm này đến phần mềm khác, thiết bị này đến thiết bị khác của tôi thành đồ "tàn phế" như vậy?", Pirillo bình luận trong đoạn video clip dài 52 phút post trên YouTube.

Điên đầu

Gần 6 tháng sau ngày chính thức phát hành, những lời than phiền, kêu ca, trách móc Vista mắc lỗi, Vista thiếu tương thích với những sản phẩm khác vẫn vang lên không dứt. Tất cả khiến cho những ưu điểm của Vista như tính năng tìm kiếm desktop cải tiến, đồ họa đẹp và bảo mật siết chặt trở nên mờ nhạt.

Tất nhiên, chẳng chóng thì chày, Vista sẽ trở thành hệ điều hành PC thống trị thế giới. Tuy nhiên, vẫn có không ít người chọn cách chung sống với kẻ tiền nhiệm của nó (Windows XP) hoặc là chuyển sang xài hệ điều hành khác vì "chịu hết thấu".

Pirillo có thể coi là một dân công nghệ sành sỏi. Anh ta điều hành cả một mạng blog công nghệ có tên Lockergnome và là một trong những người đầu tiên được Microsoft mời dùng thử Vista.

Ấy thế mà Vista vẫn khiến cho cái đầu của Pirillo như muốn phát điên. Chữa lên chữa xuống, cái máy in 3 chức năng của anh giờ chỉ còn hoạt động được duy nhất chức năng in. Pirillo đành chọn giải pháp tình thế là cài đặt VMware, một chương trình cho phép anh chạy XP bên trong môi trường Vista.

Nhưng khi bản Vista thử nghiệm của Pirillo hết hạn, anh hiểu rằng đã đến lúc cần nói lời "bye-bye" với giải pháp này. Vì nó quá tệ và quá đắt.

Thế là Pirillo quyết định "nâng cấp lên" (nguyên văn lời anh ta nói)... Windows XP.

Vẫn sẽ thống trị

Nguồn: The New York Times
Mặc dù vậy, những lời phàn nàn chẳng thể đe dọa được địa vị của Microsoft trên địa hạt hệ điều hành. Windows đang vận hành hơn 93% máy tính cá nhân của toàn thế giới. Năm tài khóa vừa qua, Windows chiếm tới một phần ba trong tổng doanh thu 44,3 tỷ USD của Microsoft.

Hãng nghiên cứu IDC dự đoán rằng Vista sẽ được cài đặt trên đại bộ phận máy tính xuất xưởng trong vòng 5 năm tới, thay thế hoàn toàn Windows XP. Tuy nhiên, rất khó để xác định được con số chính xác đang sử dụng Vista tại thời điểm hiện nay.

Mặt khác, khó mà đánh giá thành công của Vista bằng cách so sánh nó với Windows XP, bởi lẽ thị trường PC đã tăng trưởng mạnh mẽ trong vòng 6 năm qua.

Một sự thật hiển nhiên là cách Vista tương tác với các chương trình và thiết bị ngoại vi rất khác so với những phiên bản Windows trước đây. Nhiều doanh nghiệp đã quyết định không đầu tư thời gian và tiền bạc để loay hoay chuyển sang hệ điều hành mới.

... Nhưng còn lâu

Một trong những điểm gây bực mình nhất là tính năng quản lý tài khoản người dùng, vốn được thiết kế để bảo vệ người lướt Web khỏi spyware và virus.

Dan Cohen, Giám đốc điều hành Pageflakes, một hãng công nghệ mới thành lập tại thung lũng Silicon, đã sắm một cỗ laptop Vista cách đây vài tháng. Sau khi suốt ngày bị phá quấy bởi những cửa sổ pop-up hiện lên để cảnh báo về những nguy cơ tiềm ẩn từ mạng Internet, Cohen đã chịu hết nổi và tắt luôn tính năng này.

Giờ thì anh ta lại bị "khủng bố" bởi các cửa sổ pop-up cảnh báo rằng tắt tính năng Quản lý tài khoản người dùng là việc làm rất nguy hiểm.

"Tôi cảm thấy rất khó chịu", Cohen nói. Chính vì thế, khi phải mua cho vợ một chiếc máy tính mới hồi tháng 5 vừa qua, Cohen đã chọn một chiếc laptop XP do Lenovo sản xuất.

"Không có lý do thuyết phục nào để buộc người dùng phải mua Vista", hãng nghiên cứu Forrester nhận định. Doanh nghiệp lại càng không vội vàng nâng cấp. Trong cuộc thăm dò do hãng này tiến hành hồi cuối năm ngoái, chỉ có 31% trong số 1600 hãng được hỏi dự định chuyển lên Vista trong năm nay. 22% cân nhắc việc ứng dụng Vista sau hai năm nữa, còn lại là lắc đầu.

Trọng Cầm

Theo USA Today, VietNamNet
  • 65