VN cần sớm xây lò phản ứng hạt nhân mới

Phó Viện trưởng Viện năng lượng nguyên tử VN, ông Phạm Duy Hiển, cho rằng VN cần sớm xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới có công suất 5.000-10.000 kW (gấp 10-20 lần lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt hiện nay) để triển khai hiệu quả Chiến lược ứng dụng năng lượng nguyên tử vì mục đích hoà bình đến 2020.

Theo ông Hiển, lò phản ứng mới này cần phải xây dựng trước khi xây nhà máy điện hạt nhân đầu tiên của VN và trước khi lò phản ứng hạt nhân Đà Lạt hết hạn sử dụng vào năm 2015.

Lò phản ứng hạt nhân này sẽ phục vụ các nghiên cứu về vật lý hạt nhân và bức xạ, phục vụ các hoạt động sản xuất và phân tích, nghiên cứu liên quan tới lĩnh vực hạt nhân.

Lò phản ứng hạt nhân hiện đại cũng sẽ phục vụ công tác đào tạo đội ngũ cán bộ kỹ thuật về công nghệ hạt nhân của đất nước, chuẩn bị cho nhà máy điện hạt nhân đầu tiên sẽ hoạt động vào khoảng năm 2017-2020.

Ông Hiển cho biết hiện Viện năng lượng nguyên tử VN đang hoàn thiện báo cáo về dự án đầu tư xây dựng lò phản ứng hạt nhân mới để trình cấp trên phê duyệt.

VN hiện có một lò phản ứng nghiên cứu hạt nhân Đà Lạt có công suất 500kW đã vận hành 28.490 giờ, sản xuất tổng hoạt độ phóng xạ 27 Ci phục vụ chữa trị cho 200.000 bệnh nhân/năm.

Theo TTXVN, Tuổi trẻ