Bia tiến sĩ trở thành “Ký ức Thế giới của UNESCO”

  •  
  • 551

Hệ thống Bia tiến sĩ của các triều đại Hậu Lê và nhà Mạc (1442-1779) được dựng tại Văn Miếu của Việt Nam đã chính thức được đưa vào danh sách Ký ức Thế giới của Tổ chức Văn hóa, Khoa học và Giáo dục của Liên hợp quốc (UNESCO).

Văn Miếu Quốc Tử Giám
Đồ sinh xem bia Văn Miếu. (Ảnh tư liệu).

Hệ thống Bia tiến sĩ nằm trong số 45 tư liệu và các bộ sưu tập tư liệu mới, được Tổng Giám đốc UNESCO Irina Bokova ngày 26/5 phê duyệt vào danh sách theo đề nghị của Ủy ban Cố vấn quốc tế thuộc Ủy ban Ký ức Thế giới.

Tổng Giám đốc UNESCO nhấn mạnh bằng việc giúp bảo vệ và chia sẻ các di sản tư liệu quý báu này, Chương trình Ký ức Thế giới của UNESCO cổ vũ sự uyên bác và sự thưởng thức sức sáng tạo phong phú cũng như sự đa dạng của các nền văn hóa và các xã hội con người.

Cho đến nay, 238 di sản tư liệu của các nước trên thế giới đã được đưa vào Danh sách Ký ức Thế giới của UNESCO.

Văn Miếu Quốc Tử Giám
Đến Văn Miếu - Quốc Tử Giám ai cũng muốn thăm bia Tiến sĩ.
(Ảnh: Hà Nội mới).

Các di sản được đưa vào Danh sách Ký ức Thế giới rất đa dạng bao gồm các di sản bằng đá, chất dẻo, da động vật, băng audio.

UNESCO phát động Chương trình Ký ức Thế giới năm 1992 nhằm phòng ngừa nguy cơ những di sản tư liệu vô giá của nhân loại bị rơi vào lãng quên, khuyến khích các nước sở hữu bảo quản tốt hơn và giúp quảng bá rộng rãi hơn giá trị của các di sản này trên toàn cầu.

Theo Dân trí
  • 551