Cầu Millau, tác phẩm công nghệ và mỹ thuật tuyệt vời

  •  
  • 12.626

Cầu cạn Millau là một cầu bắc qua thung lũng của sông Tarn gần Millau ở nam nước Pháp. Cầu này do kiến trúc sư người Anh Norman Foster và kỹ sư về cầu người Pháp Michel Virlogeux thiết kế và bắt đầu đưa vào thi công ngày 10/10/2001.

Đây là cây cầu cao nhất thế giới, với đỉnh cao nhất của một cột của nó là 343m, cao hơn tháp Eiffel. Cầu cạn này là một phần của trục giao thông đường bộ A75-A71 từ Paris đến Béziers. Sau 38 tháng thi công, cầu này được chính thức khánh thành vào ngày 14 tháng 12 năm 2004 và thông xe hai ngày sau đó.

Tập đoàn xây dựng Pháp Eiffage, từng xây dựng tháp Eiffel ở Paris bỏ vốn đầu tư cho dự án cầu Millau.

Công ty Eiffage phải bỏ ra khoản tiền xây dựng trị giá 524 triệu USD để được quyền thu phí qua cầu Millau trong vòng 75 năm.

Kể từ khi cầu Millau được thông xe chính thức, mỗi tài xế sẽ phải trả khoản phí 5,60USD cho một lần qua cầu. Cầu Millau trở thành một điểm thu hút khách du lịch khắp nơi tới tham quan và hàng ngày có từ 10.000 đến 25.000 xe cộ các loại lưu thông.

Các kỷ lục xây dựng

Cầu này đã phá 3 kỷ lục thế giới:

Cột tháp trụ cầu cao nhất thế giới: Cột tháp P2 và P3, cao lần lượt 244,96m và 221,05m, phá kỷ lục của Pháp được lập trước đó bởi các cầu cạn Tulle và Verrières (141 m), và kỷ lục thế giới trước đó do cầu cạn Kochertal (Đức) nắm giữ, có chiều cao 181m vào thời điểm nó cao nhất. Cột cao nhất thế giới: đỉnh của cột tháp P2 cao 343m.

Sàn cầu cao nhất thế giới, cao 270m trên sông Tarn tại điểm cao nhất. Nó gần như gấp đôi chiều cao của cầu cao nhất trước đó ở châu Âu, Europabrücke ở Áo. Nó cao hơn cầu hẻm núi sông New ở West Virginia ở Hoa Kỳ, với chiều cao 267m trên sông New.

Dưới đây là một số hình ảnh tuyệt mỹ về cây cầu Millau cao nhất thế giới bắc giữa lòng núi sâu thẳm Viaduc de Millau tại Pháp:


Cầu Millau đang được xây dựng trong... mây 


Với độ cao đặc biệt, cây cầu Millau tạo ra cảnh quan ngoạn mục khi ẩn hiện trong mây 


Cây cầu này là một kỳ công về kiến trúc và kỹ thuật. Nó ngày càng thu hút đông đảo khách du lịch Pháp và quốc tế đến "con đường trên mây" này.


Cầu cao nhất thế giới - Cầu Milau (miền nam nước Pháp) - bắc qua sông Tarn


Hàng ngày có từ 10.000 đến 25.000 xe cộ các loại lưu thông qua cây cầu này


Công việc bảo dưỡng cây cầu này không hề đơn giản


Đỉnh cao nhất của hai cột chính của cây cầu này cao hơn tháp Eiffel


Tổng thống Pháp, Nicolas Sarkozy chụp ảnh lưu niệm bên cây cầu Millau nổi tiếng 


Cầu cạn Millau có vẻ đẹp lãng mạn trong ánh sáng ban đêm


Hàng năm, thường diễn ra một cuộc thi chạy marathon lớn qua cây cầu này.


Toàn cảnh cầu Millau chụp từ phía dưới thung lũng.

Millau quả là một sản phẩm của công nghệ xây dựng hiện đại, một tác phẩm mỹ thuật tuyệt vời.

Theo Vietnamnet
  • 12.626