VNPT có đủ tiềm lực phát triển mạnh các dịch vụ băng rộng

  •  
  • 104

Cùng với những thành công của ngành Bưu chính, Viễn thông (BCVT) và CNTT Việt Nam, năm 2006, Tập đoàn Bưu chính Viễn thông Việt Nam (VNPT) đã có những đóng góp không nhỏ vào thành tựu chung đó. Bên lề Hội nghị triển khai triển khai kế hoạch năm 2007 của VNPT diễn ra hôm 18/1, phóng viên đã có cuộc phỏng vấn nhanh với Bộ trưởng Đỗ Trung Tá xung quanh nội dung trên.

Phóng viên (PV): Xin Bộ trưởng cho biết những thành công nổi bật của ngành Bưu chính, Viễn thông và CNTT Việt Nam trong năm 2006 vừa qua?

Bộ trưởng Đỗ Trung Tá (ĐTT): Năm 2006 là năm ngành BCVT và CNTT Việt Nam đã có sự phát triển rất nhanh với sự đóng góp rất lớn của các doanh nghiệp. Sự hợp tác cùng cạnh tranh của các doanh nghiệp đã thúc đẩy thị trường về Bưu chính, Viễn thông và CNTT phát triển mạnh. Việc phát triển được 10 triệu máy điện thoại là một ví dụ minh chứng cho tốc độ phát triển trong năm vừa rồi.

Năm 2006 cũng là năm Bộ BCVT đã hoàn thiện tất cả các văn bản để đáp ứng những yêu cầu phát triển của ngành trong thời điểm chúng ta gia nhập WTO. Vì vậy, những văn bản pháp lý cũng như lực lượng doanh nghiệp trong nước đã được chuẩn bị khá kỹ lưỡng. Có thể nói, hiện nay nội lực của mình đã có thể đáp ứng được ngoại lực với sự tiếp thu có hiệu quả. Theo tôi, đó chính là hai đặc điểm lớn trong năm 2006 vừa qua.

PV: Trong thành công chung này có sự đóng góp của cả VNPT. Theo Bộ trưởng, đâu là những kết quả nổi bật nhất của Tập đoàn?

Bộ trưởng ĐTT: Trong thành tựu chung của ngành, VNPT là doanh nghiệp đóng góp "trọng lượng" nặng nhất. Đóng góp lớn nhất là việc mở rộng mạng lưới ra vùng sâu, vùng xa, thực hiện mục tiêu không còn khoảng trống về điện thoại và CNTT trong cả nước.

Bộ trưởng Đỗ TRung Tá

Thứ hai, trong tổng số các doanh nghiệp BCVT và CNTT đóng góp vào ngân sách Nhà nước khoảng 7.000 tỷ đồng thì riêng VNPT đã thực hiện 6.400 tỷ đồng.

Tập đoàn cũng đã vượt được những khó khăn, xem xét một cách nghiêm khắc những công việc của mình đồng thời qua đó tiếp tục thúc đẩy sự phát triển. Vì vậy VNPT vẫn giữ được vai trò là doanh nghiệp chủ đạo trong lĩnh vực BCVT và CNTT. Năm 2006, sự lớn mạnh của VNPT đã phù hợp với những đặc điểm Nhà nước cho phép, trở thành Tập đoàn BCVT Việt Nam.

PV: Năm 2007, VNPT sẽ chú trọng tập trung, phát triển mạng băng rộng. Tuy nhiên, quá trình triển khai cũng còn những khó khăn. Bộ trưởng có nhận định về việc phát triển của lĩnh vực này và có hướng hỗ trợ cho doanh nghiệp như thế nào?

Bộ trưởng ĐTT: Bộ BCVT luôn luôn tạo những cơ chế nhằm thúc đẩy những doanh nghiệp mới cũng như các doanh nghiệp cũ cùng phát triển và hợp tác với nhau, tránh sự cạnh tranh đi đến thua lỗ. Những cơ chế chính sách đó tạo điều kiện và cũng hướng dẫn cho các doanh nghiệp có thể phát triển theo đúng định hướng của Bộ, chú ý giữa kinh doanh với công ích, kinh doanh trong nước và quốc tế, sự lớn mạnh để tiến tới cạnh tranh giữa quốc gia với quốc gia. Đó là những vấn đề quan tâm của Bộ.

Bản thân VNPT có một nguồn nhân lực đảm bảo được tốc độ cũng như sự tiếp thu, quản lý công nghệ mới. Thứ hai, VNPT có một hạ tầng mạng đủ sức để cung cấp các dịch vụ băng rộng. Thứ ba, tài chính của Tập đoàn khá mạnh nên có đầy đủ điều kiện để phát triển các dịch vụ.

Hiện nay có những tỉnh VNPT đã triển khai dịch vụ băng rộng xuống tới xã, cơ bản là làm sao phải thúc đẩy thị trường phát triển để có thể đáp ứng được nhu cầu sử dụng của người dân tránh tình trạng chênh lệch về cung - cầu.

PV: Quay trở lại thành công của Việt Nam trong năm 2006 với sự phát triển ấn tượng 10 triệu máy điện thoại. Theo Bộ trưởng, con số này của Việt Nam có ý nghĩa như thế nào ở tầm khu vực?

Bộ trưởng ĐTT: Nó không chỉ có ý nghĩa trong tầm khu vực mà năm 2006, với con số này, Việt Nam còn là quốc gia dẫn đầu thế giới về tốc độ phát viễn thông. Chúng ta cũng là một trong 10 quốc gia có số lượng dân cao nên tốc độ này được các cơ quan ngôn luận của thế giới đánh giá rất cao.

Nhưng ý nghĩa lớn nhất theo tôi đó là nó đã thể hiện được năng lực, sức mạnh của các doanh nghiệp và cũng dự báo về tiềm năng phát triển của thị trường đang rất rộng mở. Như vậy chúng ta vẫn có điều kiện phát triển với quy mô của các năm tiếp theo mạnh mẽ hơn.

PV: Xin cảm ơn Bộ trưởng!

Thuỷ Nguyên (thực hiện)

Theo VnMedia
  • 104