Với dế khổng lồ, con đực càng to càng thiệt

•   3,73

Những con dế weta cái quả thực là khổng lồ. Với trọng lượng đến 20 gam, chúng là một trong những loài côn trùng nặng nhất thế giới. Nhưng con đực lại chỉ bằng nửa kích cỡ đó. Đến giờ các nhà khoa học mới hiểu vì sao.

Một con dế weta cái trưởng thành trên tay nhà nghiên cứu. Ảnh: LiveScience.

Những con dế đực nhẹ hơn và có chân dài hơn lại là những kẻ thành công nhất trong cuộc chinh phục bạn tình. Lý do là, chúng có thể bay xa hơn để tìm con cái.

Các con đực thành công nhất có thể đi bộ dọc chiều dài một sân bóng đá chỉ trong một đêm tại quê hương của chúng ở New Zealand, các nhà nghiên cứu tìm thấy điều đó bằng cách gắn thiết bị theo dõi vô tuyến vào mình chúng. Điều đó tương đương với việc đi hơn 7 km của người.

Những gã dế nhỏ hơn, chân dài hơn thì đi bộ xa hơn, gặp được nhiều bạn tình hơn và chuyển được nhiều tinh trùng hơn vào con cái.

"Phát hiện của chúng tôi là một ví dụ hiếm hoi của việc chọn lọc giới tính dựa trên các đặc điểm phù hợp để thúc đẩy khả năng tình dục của con vật",
Clint Kelly từ Đại học Toronto nói.

Phát hiện cũng có thể giúp giải thích vì sao ở một số loài khác, các con đực nhỏ hơn con cái, nhóm nghiên cứu kết luận.

Theo T. An - VnExpress (LiveScience)