Vân Nam - Thiên đường của hơn một nửa loài bướm ở Trung Quốc

  •  
  • 115

Dữ liệu cập nhật mới cho biết có tới 1.300 loài bướm sinh sống ở tỉnh Vân Nam, chiếm 58,6% số lượng loài bướm trên khắp Trung Quốc.

Stichophthalma howqua, một loài bướm ở tỉnh Vân Nam.
Stichophthalma howqua, một loài bướm ở tỉnh Vân Nam. (Ảnh: Xinhua)

Sau 11 năm khảo sát và nghiên cứu thực địa, các nhà khoa học từ Viện Động vật Côn Minh thuộc Viện Hàn lâm Khoa học Trung Quốc đã cập nhật một phiên bản mới của danh mục bướm Vân Nam, nhằm cung cấp tài liệu tham khảo để bảo tồn đa dạng sinh học, China Daily hôm 20/12 đưa tin.

Dữ liệu cập nhật cho thấy Vân Nam hiện có khoảng 1.300 loài bướm thuộc 6 họ và 356 chi, chiếm 58,6% số lượng loài bướm của Trung Quốc. Con số này nhiều hơn gấp đôi so với khoảng 600 loài được ghi nhận trong tỉnh theo hồ sơ từ những năm 1990. Nghiên cứu cũng công bố thêm 2 chi bướm mới, 18 loài mới ở Trung Quốc và 36 loài mới ở Vân Nam.

Tác giả chính của nghiên cứu Li Xueyan từ Viện Động vật Côn Minh cho biết Vân Nam có vị trí độc đáo với khí hậu thay đổi và môi trường địa lý phức tạp, khiến tỉnh trở nên vô cùng phong phú về đa dạng sinh học.


Đàn bướm Stichophthalma howqua phủ kín mặt đất tại một thung lũng ở Vân Nam. (Ảnh: Xinhua)

Đồng tác giả Yu Tiantian nhấn mạnh bướm là một phần quan trọng của chuỗi thức ăn và rất nhạy cảm với những thay đổi của môi trường, vì vậy sự gia tăng đáng kể về số lượng loài chứng tỏ Vân Nam có môi trường sống lý tưởng đối với bướm.

Li cho biết, nhóm của cô sẽ tiếp tục nghiên cứu sự tiến hóa, mối quan hệ giữa hình thái học và môi trường cũng như điều kiện di truyền của bướm để bảo tồn đa dạng sinh học của chúng.

Sau bướm, nhóm nghiên cứu sẽ khám phá thêm sự đa dạng côn trùng của Vân Nam. Họ mong đợi nhiều danh mục sẽ được cập nhật để giúp xác định có bao nhiêu loài trong tỉnh.

Cập nhật: 22/12/2022 VnExpress
  • 115