Vừa thu phong năng vừa thu nước sạch

  •  
  • 811

Công ty kỹ thuật của Pháp đã phát triển thành công loại tua bin gió Eole vừa thu được điện năng vừa thu được nước sạch trong bầu không khí.

>>> Video: Hệ thống vừa thu phong năng vừa thu nước sạch

Nguyên mẫu chiếc turbin gió này đã hoạt động tại Abu Dhabi, mỗi giờ lấy được 62 lít nước từ không trung. Eole hy vọng thương phẩm turbin gió có khả năng thu được hàng ngàn lít nước sạch mỗi ngày sẽ được bán vào cuối năm nay.

Thibault Janin, giám đốc tiếp thị của Eole Water cho biết công nghệ này bước đầu giúp khu vực nông thôn tự cung cấp năng lượng cùng nguồn nước sạch. Bước phát triển tiếp theo là phục vụ các khu đô thị nhỏ rồi đến vùng đông dân cư.

Vừa thu phong năng vừa thu nước sạch

Không khí được hút vào phần mũi của turbin rồi hướng vào máy nén để làm mát. Độ ẩm trong không khí sẽ được ngưng tụ, thu thập rồi đi qua đường ống thép để được lọc vào bể chứa. Loại nước dạng này đủ tinh khiết không chỉ dùng tưới cây mà còn có thể uống.

Ông Janin nhận định một máy phát điện phong năng thu được 1.000 lít nước sạch mỗi ngày là có thể đủ cho 2.000 - 3.000 cư dân dùng để sinh hoạt. Các cộng đồng ở châu Phi, Nam Mỹ hoặc các hòn đảo xa xôi ở châu Á sẽ hưởng lợi nhiều nhất từ công nghệ này. Ông đơn cử trường hợp Indonesia với hàng ngàn hòn đảo sẽ vô cùng khó khăn cho việc cấp nước sạch một cách tập trung.

Tuy nhiên, chi phí ban đầu cho việc lắp đặt một tua bin là vấn đề không đơn giản vì cần đến 400.000 bảng Anh, theo báo Daily Mail. Janin hy vọng khi các turbin được thương mại hóa trên diện rộng giá thành sẽ ngày càng thấp đi và điều quan trọng là giải pháp lâu dài do công nghệ này mang lại.

Hãng công nghệ Eole Water cũng đã nghĩ đến thiết kế có thể thu được lượng nước tối đa, nguồn năng lượng độc lập, chi phí bảo trì thấp, mỗi tua bin ít nhất có tuổi thọ là 20 năm với khả năng cung ứng hậu cần linh hoạt và hạn chế đến mức thấp nhất đối với tác động môi trường.

Tham khảo: Daily Mail

Theo Thanh Niên, Dailymail
  • 811