Vùng biển đông cá mập nhất thế giới

  •   2,86
  • 4.557

Vùng biển giữa hai hòn đảo Darwin và Wolf ở Ecuador trở thành nơi tập trung nhiều cá mập nhất trên Trái Đất với hơn 13.000 con trên một km2.

Theo Grind TV, các cuộc khảo sát của Trạm nghiên cứu Charles Darwin (CDRS) kết hợp cùng dự án Pristine Seas Initiative của kênh National Geographic hé lộ vùng biển quanh đảo Darwin và Wolf là nơi có số lượng cá mập đông đảo nhất hành tinh. Kết quả nghiên cứu được công bố hôm 10/5 trên tạp chí PeerJ.

"Đảo Darwin và Wolf là những viên ngọc quý của quần đảo Galapagos bởi số lượng cá mập và những loài thú săn mồi hàng đầu vô cùng hùng hậu", , nhà sinh thái học hải dương ở CDRS kiêm tác giả chính của nghiên cứu, nhận xét.

Vùng biển quanh đảo Darwin và Wolf có mật độ cá mập lên tới trên 13.000 con/km2.
Vùng biển quanh đảo Darwin và Wolf có mật độ cá mập lên tới trên 13.000 con/km2. (Ảnh minh họa: Love these pics).

Sự hiện diện của những động vật ăn thịt đứng đầu chuỗi thức ăn chỉ ra hệ sinh thái biển lành mạnh, biến các đảo này thành điểm nóng cho công tác bảo tồn và phát triển môn thể thao lặn biển.

Trong số 33 loài cá mập tìm thấy tại Khu bảo tồn biển Galapagos, những loài sinh sống phổ biến nhất quanh đảo Darwin và Wolf là cá mập đầu búa, cá mập Galapagos, cá mập lụa, cá mập vây đen, cá mập vây trắng, cá mập hổ và cá mập voi.

"Lý do duy nhất khiến những hòn đảo này có số lượng cá mập cao là do chúng được chính phủ Ecuador bảo vệ trước nạn đánh bắt từ cuối thập niên 1990", Grind TV dẫn lời de León.

Theo nhóm nghiên cứu, sinh khối cá mập ở gần hai hòn đảo là 12.400 kg trên một hecta, tương ứng với 13.585 con/km2, dựa vào ước tính mỗi con cá mập trung bình dài khoảng 1,8 mét và nặng 90kg. Để tính toán sinh khối, nhóm nghiên cứu thu thập dữ liệu thông qua các cuộc khảo sát quay video ở 7 địa điểm.

Cập nhật: 16/05/2016 Theo VnExpress
  • 2,86
  • 4.557