Vườn quốc gia Þingvellir (Thingvellir)

Di sản thế giới tại Iceland
  •  
  • 614

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên hiệp quốc Unesco đã công nhận Vườn quốc gia Þingvellir của Iceland là Di sản thế giới năm 2004.

Vườn quốc gia Þingvellir

Vườn quốc gia Þingvellir còn được được biết đến với tiên quen thuộc hơn Vườn quốc gia Thingvellir, nằm tại Blaskogabyggo thuộc Arnessysla, Tây Nam đảo Iceland.

Vườn quốc gia Thingvellir là khu vực có tầm quan trọng về địa chất, lịch sử, văn hóa, đồng thời cũng là khu vực du lịch nổi tiếng tại Iceland. Được thành lập năm 1928, vườn quốc gia Thingvellir là vườn quốc gia đầu tiên được thành lập và công nhận tại Iceland. Mục đích ban đầu của việc thành lập vườn là để bảo tồn những giá trị của tòa nhà Nghị viện Đại hội đồng Þingvellir. Tòa nhà này được sử dụng từ năm 930 đến năm 1789. Sau thời gian đó, vườn quốc gia được mở rộng thêm để bảo vệ các giá trị tự nhiên, môi trường thiên nhiên xung quanh.

Vườn quốc gia Þingvellir còn được được biết đến với tiên quen thuộc hơn Vườn quốc gia Thingvellir

Khu vực lịch sử của Þingvellir (Thingvellir) trước đây là vùng Bláskógar, với vị trí địa lý và môi trường thiên nhiên, khí hậu phù hợp, vùng đất này đã được chọn để làm nơi xây dựng tòa nhà đại hội đồng và là nơi chăn thả ngựa. Vùng đất này có giá trị lịch sử, văn hóa đặc biệt quan trọng bởi nơi đây chính là nền tảng của sự hình thành quốc hội Iceland hiện nay. Bên cạnh đó, vùng đất này cũng được coi là trung tâm lịch sử của đất nước.

Vườn quốc gia Þingvellir chính là môi trường độc đáo về địa chất và là nơi kiến tạo nhiều núi lửa.

Vườn quốc Þingvellir (Thingvellir) còn đặc biệt bởi đây chính là môi trường độc đáo về địa chất và là nơi kiến tạo nhiều núi lửa. Khu vực địa chất bất ổn với các vết đứt gãy do sự trôi dạt của lục địa Á – Âu và lục địa Bắc Mỹ.

Tại vườn quốc gia Thingvellir còn có một vết nứt rất nổi tiếng bởi đây là vết nứt nằm giữa ranh giới hai lục địa Âu – Mỹ đó chính là thung lũng Silfra.

Vườn quốc gaCảnh quan thiên nhiên tuyệt đẹp tại vườn Quốc gia Thigvelliria Þingvellir chính là môi trường độc đáo về địa chất và là nơi kiến tạo nhiều núi lửa.

Thung lũng Silfra là một phần nằm giữa dãy núi Mid Atlantic Ridge giữa Đại Tây Dương, đó cũng chính là đường phần chia giữa hai lục địa Âu – Mỹ. Mid Atlantic Ridge là dãy núi dài nhất trên thế giới nhưng phần lớn dãy núi này hiện nay đã bị nhấn chìm bởi nước biển Đại Tây Dương. Thung lũng Silfra giống như một vết nứt lớn trên bề mặt trái đất bởi ở đây những phiến đá lục địa từ từ tách và mở rộng ra khoảng 2 cm mỗi năm.

Trong lòng Đại Tây Dương do độ sâu của vết nứt nên rất khó để có thể nhìn bằng mắt thường tuy nhiên tại thung lũng Silfra, do nước tan chảy từ băng tuyết rất trong nên có thể nhìn thấy khe nứt này một cách rõ ràng.

Vết nứt nằm giữa ranh giới hai lục địa Âu – Mỹ

Chính bởi có thể nhìn thấy khe nứt bằng mắt thường và có thể tiếp cận được khu vực này do đó thung lũng Silfra rất nổi tiếng và thu hút khách du lịch, đặc biệt là những người yêu thích bơi lặn. Không chỉ những thợ lặn chuyên nghiệp mà cả những thợ lặn nghiệp dư cũng có thể bơi lội tại đây và ngắm nhìn vết nứt cũng như các loài sinh vật dưới mặt nước. Điều hấp dẫn đặc biệt đó là khi lặn tại đây, các thợ lặn có thể chạm tay đến cả 2 lục địa Âu và Mỹ.

Khi lặn tại vết nứt này, các thợ lặn có thể chạm tay đến cả 2 lục địa Âu và Mỹ.

Mặc dù đẹp và hấp dẫn như vậy nhưng lý do khiến thung lũng Silfra trở thành điểm đến lý tưởng tại Iceland đó là vì nước ở đây rất lạnh. Nhiệt độ nước trung bình vào khoảng -2 đến -4 độ C và duy trì như vậy quanh năm. Nhiệt độ lạnh đã khiến nước càng trong vắt và sạch sẽ hơn vì thiếu sự sống của các loài vi, sinh vật biển. Không chỉ có vậy, nước tại thung lũng Silfra được đánh giá là tinh khiết nhất thế giới bởi nước tại đây là nước được tan chảy từ khối băng tuyết trên ngọn núi Hofsjokull cách đó 50 km đổ về. Nước sau khi tan chảy xuống thẩm thấu vào đất đá rồi chảy đến vườn quốc gia Thingvellir. Quá trình nước chảy từ núi Hofsjokull đến vườn quốc gia Thingvellir chảy qua nhiều lần tinh lọc tự nhiên nhờ vào những dãy đá nham thạch trên đường đi. Nước ở đây tinh khiết đến mức người ta có thể uống trực tiếp mà không cần qua bất kỳ công đoạn xử lý nào. Sự trong sạch, tinh khiết của nó đã được giám định nhiều lần bởi các nhà khoa học.

Vết nứt nổi tiếng giữa hai lục địa tại vườn quốc gia là điểm thu hút khách du lịch, đặc biệt những người thích bơi lội và ưa mạo hiểm.

Tuy nhiên do khu vực này được kiến tạo lên từ các hang đá lại nằm dưới độ sâu lâu năm do đó kết cấu của chúng không thực sự bền chắc và có thể sụp đổ nếu có va chạm mạnh. Vì thế việc lặn biển khám phá vết nứt tại đây không phải an toàn tuyệt đối và cũng rất ít người dám lặn sâu thực sự. Cho đến nay có nhiều nghiên cứu đã tới nghiên cứu và tìm hiều các giá trị cũng như địa chất của khu vực này trong số đó các chuyên gia Mỹ đã phác họa địa đồ cả khu vực nhưng chỉ cần một trận động đất nhỏ cũng có thể khiến địa lý khu vực này thay đổi.

Vết nứt này còn nổi tiếng bởi nước tại đây trong vắt, sạch sẽ ,tinh khiết tuyệt đối.

Cập nhật: 23/02/2016 Theo disanthegioi.info
  • 614