Khu bảo tồn Sundarbans

Di sản thiên nhiên thế giới tại Bangladesh
  •  
  • 708

Tổ chức Khoa học, Giáo dục và Văn hóa của Liên Hiệp Quốc đã công nhận Khu bảo tồn Sundarbans của Bangladesh là Di sản thiên nhiên Thế giới năm 1997.

Khu bào tồn Sundarbans là khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới

Khu bào tồn Sundarbans là khu rừng ngập mặn lớn nhất thế giới nằm trải dài trên phạm vi của hai quốc gia Bangladesh và Ấn Độ. Sundarbans nằm trong vùng cửa sông Ganges, mở rộng sang miền Nam Bangladesh và miền Tây Bengal Ấn Độ. Khoảng 8000km2 trên tổng số gần 14.000km2 của khu rừng ngập mặn này thuộc Banglades bởi vậy trong danh mục di sản được công nhận thì Khu bảo tồn Sundarbans thuộc Bangladesh.

Đây là môt trong những khu sinh thái tuyệt với nhất trên thế giới với diện tích vô cùng rộng lớn và hệ động thực vật đặc biệt phong phú.

Toàn bộ khu bảo tồn được giao nhau bởi một mạng lưới phức tạp của các đường thủy triều, bãi bùn và các đảo nhỏ trong rừng ngập mặn. Đây là môt trong những khu sinh thái tuyệt với nhất trên thế giới với diện tích vô cùng rộng lớn và hệ động thực vật đặc biệt phong phú. Hiện nay khu bảo tồn Sundarbans bao gồm ba khu bảo tồn động vật hoang dã (Sundarbans Tây, Đông và Nam) nằm trên vùng đồng bằng của sông Hằng, sông Brahmaputra và Meghna, gần biên giới với Ấn

Khu bảo tồn có sự đa dạng về các loài động vật hoang dã

Khu bảo tồn có sự đa dạng về các loài động vật hoang dã bao gồm 300 loài chim khác nhau, loài hổ Bengal hoàng gia, nai đốm, các loài cá sấu, lợn lòi đực, cá, rắn, khỉ... Trong khu bảo tồn Sundarbans, các nhà khoa học cũng tìm thấy sự hiện diện của 49 loài động vật có vú. Khoảng 53 loài bò sát và tám loài lưỡng cư đã được ghi nhận. Các nhà khoa học cũng tìm thấy dấu tích của loài cá sấu mugger nay đã tuyệt chủng, do việc đánh bắt bừa bãi thời gian trước đó. Cho đến nay vài loài cá sấu vẫn sống trong khu bảo tồn nhưng số lượng của nó đã được rất nhiều suy giảm thông qua việc săn bắn và bẫy cho da. Bốn loài rùa biển cũng đã được ghi nhận sống tại khu bảo tồn này. Bên cạnh đó có một số loài chim quý hiếm đang cần được bảo vệ trước nguy cơ săn bắn.

Khu bảo tồn có tồn tại các loài động vật có vú, bò sát và động vật lưỡng cư

Loài hổ Bengal hoàng gia cũng được tìm thấy trong khu bảo tồn này

Cá sấu

Ý thức được việc giữ gìn khu bảo tồn, Chính quyền Bangladesh còn thành lập khu vực ẩn náu động vật hoang dã mới để bảo vệ loài cá heo nước ngọt ở Sundarbans; đây là nơi trú ẩn của hai loài cá heo nước ngọt ở Châu Á; là cá heo ở sông Hằng và cá heo công Irrawaddy.

Cá heo nước ngọt là loài động vật hoang dã bị đe dọa cao nhất trong tự nhiên vì môi trường sống của chúng bị ảnh hưởng nghiêm trọng bởi những hoạt động của con người, đặc biệt là xây dựng đập ngăn nước về nghề đánh bắt cá của ngư dân.

Bên cạnh các loài động vật hoang dã, tại Sundarbans còn xây dựng khu bảo vệ cho loài heo nước ngọt
Bên cạnh các loài động vật hoang dã, tại Sundarbans còn xây dựng khu bảo vệ cho loài heo nước ngọt

Rừng đầm lầy nước ngọt của Sundarbans là rừng lá rộng nhiệt đới ẩm,là vùng sinh thái của Bangladesh – nơi độ mặn được phân biệt rõ rệt nhất. Sundarbans là cánh tay nâng đỡ môi trường sống thiết yếu, là nơi sản sinh ra các chất dinh dưỡng, thanh lọc nguồn nước. Không chỉ có vậy Sundarbans còn là một điểm dừng chân du lịch thu hút du khách trong và ngoài nước tuyệt vời của Bangladesh và cả Ấn Độ.

Rừng đầm lầy nước ngọt của Sundarbans

Sundarbans cũng được xem là thiên thần bảo vệ Bangladesh khỏi những lo ngại về các cơn bão và nhiều đợt triều cường. Bên cạnh đó Sundarbans còn là nguồn kinh tế quan trọng của người dân nước này. Cũng chính Sundarbans đã trở thành lá chắn cứu sống hàng nghìn người thoát khỏi sự tàn phá của cơn bão Sidr đổ bộ vào Bangladesh.

Chính Sundarbans là lá chắn cứu sống hàng nghìn người thoát khỏi sự tàn phá của cơn bão Sidr đổ bộ vào Bangladesh

Khu bảo tồn Sundarbans còn là một công viên thiên nhiên với bức tranh phong cảnh vô cùng đẹp và hấp dẫn, cũng vì thế mà số lượng khách du lịch đến thăm quan Sundarbans đang ngày một tăng. Tuy thu được lợi ích về mặt kinh tế song cũng là một thách thức trong việc bảo tồn của chính phủ Bangladesh.

Cập nhật: 13/01/2016 Theo disanthegioi.info
  • 708