Xác ướp em bé 1.500 tuổi có thể là tổ tiên vua Hung Nô

  •  
  • 1.465

Các nhà khảo cổ học tìm thấy một quan tài đá đóng chặt, bên trong là xác ướp em bé khoảng 1.500 tuổi. Người này có thể là tổ tiên của Attila - vị vua kiệt xuất của Đế quốc Hung Nô hùng mạnh.

Phát hiện xác ướp em bé 1.500 tuổi 

Theo Siberian Times, quan tài đá được phát hiện ở gần làng Kurai, dãy núi Altai, miền nam Siberia. Các nhà khảo cổ học cho biết, xét nghiệm ADN của đứa trẻ rất có thể là chìa khóa dẫn đến tổ tiên của người Hung Nô ở châu Á.

Xác ướp em bé 1.500 tuổi có thể là tổ tiên vua Hung Nô
Xác ướp trẻ sơ sinh 1.500 tuổi. (Ảnh: Siberian Times)

"Thi thể đứa trẻ được niêm phong trong một quan tài đá đóng kín, tạo môi trường chân không trong khoảng 1.500 năm," Tiến sĩ khảo cổ học Nikita Konstantinov, đại học bang Gorno-Altaisk cho biết.

"Thật tình cờ, điều này khiến thi thể của đứa bé được ướp một cách tự nhiên. Điều này phần nào bảo quản được các mô mềm của cơ thể. Bên trong có cả mảnh da vụn, đứa bé được bọc trong đó. Đáng tiếc là phần đầu không được bảo quản tốt".

Gần mộ đứa trẻ là mộ của hai người lớn, có thể là cha mẹ đứa bé. Tuy nhiên, họ không được ướp xác.

"Xác ướp là một đứa trẻ, khoảng một tháng tuổi, hoặc thậm chí mới sinh. Chúng tôi chưa xác định được giới tính".

Đứa trẻ được cho là sinh ra trong thời đại Bulan-Kobinskaya, có liên hệ với những chiến binh Hung Nô cổ đại - tiền bối của Thiền vu Hung Nô Attila. Ông có biệt hiệu là "Ngọn roi của Thượng Đế" hoặc "tai họa trời giáng", là vị vua kiệt xuất của Hung Nô. Đối với nền văn minh phương Tây, ông hiện thân cho sự hủy diệt vì nhiều lần tiến công chinh phục các nước phương Tây như La Mã, Italy.

Konstantinov cho biết, giới khoa học vẫn hiểu biết rất ít về nền văn hóa Bulan-Kobinskaya. Họ hy vọng, phân tích ADN những hài cốt tìm thấy sẽ giúp tìm hiểu những người di cư đến Altai lúc bấy giờ. Xác ướp em bé này hiện được bảo quản ở đại học Gorno-Altaisk và sẽ được xét nghiệm ADN ở Đan Mạch.

Vua Attila sinh ra ở vùng Hungary ngày nay. Con cháu ông cũng sinh sống ở đó nhiều thế kỷ, tuy nhiên, tổ tiên ông đến từ vùng Á-Âu.

Xác ướp em bé 1.500 tuổi có thể là tổ tiên vua Hung Nô
Vua Hung Nô Attila trên đường chinh phạt. (Ảnh minh họa: Acient Origins)

Theo VnExpress
  • 1.465