Xác 145 con cá voi phủ dọc bãi biển New Zealand

  •  
  • 793

Khoảng một nửa đàn cá voi hoa tiêu đã chết khi mắc cạn, số còn lại được giết nhân đạo vì không còn khả năng phục hồi.

Người dân phát hiện cá voi hoa tiêu mắc cạn tập thể trên đảo Stewart, New Zealand, hôm 24/11, theo Channel News Asia. Một nửa số cá voi đã chết, số còn lại được giết nhân đạo vì không thể cứu chữa.

Đàn cá voi hoa tiêu 145 con gặp nạn trên bãi biển New Zealand.
Đàn cá voi hoa tiêu 145 con gặp nạn trên bãi biển New Zealand. (Ảnh: AFP).

"Đáng buồn là khả năng đưa những con còn sống về biển thành công vô cùng thấp. Vị trí khó tiếp cận, thiếu người hỗ trợ ở gần cộng thêm việc sức khỏe của cá voi ngày càng suy yếu thì điều nhân đạo nhất là để chúng ra đi. Tuy nhiên, đây vẫn luôn là một quyết định đau lòng", Ren Leppens, quản lý tại cơ quan bảo tồn trên đảo Stewart, cho biết.

Đây là một trong bốn vụ động vật mắc cạn xảy ra tại New Zealand cuối tuần trước. Cá voi mắc cạn tương đối phổ biến với khoảng 85 vụ mỗi năm, số lượng thường chỉ là một con.

Hôm 25/11, có 10 con cá hổ kình lùn gặp nạn trên bãi biển 90 Mile, hai con đã chết. Các chuyên gia sẽ cố gắng đưa số còn lại trở về biển vào ngày mai. Cũng trong ngày 25/11, một con cá nhà táng chết do mắc cạn ở vịnh Doubtful và xác một con cá nhà táng cái loại nhỏ được tìm thấy ở Ohiwa.

Nguyên nhân các sinh vật biển này mắc cạn chưa được làm rõ. Tuy nhiên, có thể chúng tới sát bờ do bị bệnh, kẻ săn mồi truy đuổi, mắc lỗi định hướng hoặc do yếu tố địa lý, thời tiết, thủy triều rút nhanh.

Cập nhật: 27/11/2018 Theo VNE
  • 793