Xác loài cá từ thời tiền sử dạt vào bờ biển nước Mỹ

Một nhà tự nhiên học người Mỹ đã tìm thấy xác của loài cá tồn tại từ thời kỳ khủng long (còn gọi là cá tầm Đại Tây Dương) trên bờ biển phía đông nước này.

Sinh vật dài gần 1m được Allen Sklar phát hiện trên đảo Assateague, một dải đất dài 60km chạy dọc theo bờ biển Maryland và Virginia ở phía đông bán đảo Delmarva hướng ra Đại Tây Dương, Newsweek hôm 1/2 đưa tin.

Là một nhà tự nhiên học chuyên về động vật hoang dã và hệ sinh thái của Assateague, Sklar cho biết mẫu vật hiếm thấy này là một con cá tầm Đại Tây Dương có tên khoa học là Acipenser oxyrinchus oxyrinchus.

Xác cá tầm Đại Tây Dương dạt vào bờ biển đảo Assateague.
Xác cá tầm Đại Tây Dương dạt vào bờ biển đảo Assateague. (Ảnh: Allen Sklar).

"Tôi thường chạy xe 20km dọc theo bờ biển khoảng 100 ngày trong năm, nên đã thấy rất nhiều thứ mà người khác không thấy. Đây mới là xác cá tầm Đại Tây Dương thứ hai mà tôi bắt gặp trên đảo trong 27 năm qua", Sklar chia sẻ.

Cá tầm Đại Tây Dương chủ yếu sống ở các cửa sông và vùng biển ven bờ từ Canada đến Florida. Theo Cơ quan Bảo tồn Cá và Động vật hoang dã Florida, chúng có thể phát triển tới chiều dài 4,5m và nặng hơn 360kg khi trưởng thành, nhưng thông thường chỉ dài 1,8 - 2,4m và nặng khoảng 140kg.

Loài cá lớn với vẻ ngoài như bọc giáp này đã xuất hiện trên Trái đất từ hơn 120 triệu năm trước, khi khủng long vẫn còn lang thang trên Trái đất, vì vậy còn được mệnh danh là "hóa thạch sống". Trong tự nhiên, chúng thường sống đến 60 năm.

Cá tầm Đại Tây Dương được ví như hóa thạch sống vì tồn tại từ thời khủng long
Cá tầm Đại Tây Dương được ví như hóa thạch sống vì tồn tại từ thời khủng long. (Ảnh: Allen Sklar)

Cá tầm Đại Tây Dương từng phong phú hơn nhiều so với ngày nay, nhưng đánh bắt quá mức trong thế kỷ 19 và 20, cùng với môi trường sống suy thoái, đã dẫn đến sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng. Bốn trong số năm quần thể cá tầm Đại Tây Dương riêng biệt ở Mỹ hiện được liệt kê là có nguy cơ tuyệt chủng theo Đạo luật về các loài có nguy cơ tuyệt chủng.

Cá tầm Đại Tây Dương từng được tìm thấy trên khắp vịnh Chesapeake ở phía tây đảo Assateague và các sông nước ngọt của nó, nhưng ngày nay rất hiếm trong khu vực.

Cập nhật: 04/02/2023 VnExpress