Xác ướp sóc cuộn tròn 30.000 năm còn nguyên lông

  •  
  • 118

Sóc đất Bắc Cực nhiều khả năng chết do bị tuyết vùi lấp khi ngủ đông vào kỷ băng hà, trở thành xác ướp đông lạnh hàng chục nghìn năm.

 Xác ướp sóc đất Bắc Cực từ kỷ băng hà.
Xác ướp sóc đất Bắc Cực từ kỷ băng hà. (Ảnh: Trung tâm Yukon Beringia Interpretive).

Trung tâm Yukon Beringia Interpretive hôm 28/3 chia sẻ trên mạng xã hội ảnh chụp một "quả bóng lông" kỳ lạ. Đây thực chất là xác ướp một con sóc đất Bắc Cực cuộn tròn 30.000 năm tuổi, được bảo tồn tốt đến mức có thể thấy lông và những móng vuốt tí hon. Các chuyên gia tìm thấy xác ướp ấn tượng này tại vùng Yukon lạnh giá thuộc Canada.

Với sự hỗ trợ của Trung tâm Y tế Thú y Alpine, con sóc được chụp X-quang, hé lộ bộ xương còn nguyên vẹn đến khó tin dù bị cuộn tròn lại. Nhóm nghiên cứu cho biết thêm, mẫu vật sẽ sớm được trưng bày tại Trung tâm Beringia để công chúng có thể quan sát.

"Không thể nhận ra con sóc cho đến khi bạn nhìn thấy đôi bàn tay nhỏ, những móng vuốt, sau đó đến một cái đuôi nhỏ và đôi tai. Tôi nghiên cứu về xương toàn thời gian và chúng rất thú vị, rất ngăn nắp. Nhưng khi bạn thấy một con vật 30.000 năm tuổi được bảo quản hoàn hảo, vẫn quan sát được khuôn mặt, da, lông và mọi thứ, chuyện đó thật ấn tượng", Grant Zazula, nhà cổ sinh vật tại Yukon, cho biết.

 Ảnh chụp X-quang cho thấy con sóc đang cuộn tròn, có thể để ngủ đông.
Ảnh chụp X-quang cho thấy con sóc đang cuộn tròn, có thể để ngủ đông. (Ảnh: Trung tâm Yukon Beringia Interpretive).

Dù đã 30.000 năm trôi qua, con sóc vẫn ở trong tình trạng rất tốt do bị giam trong tầng đất đóng băng vĩnh cửu, các mô được bảo quản hoàn hảo như đặt trong tủ lạnh thời tiền sử. Tư thế cuộn tròn cho thấy con vật chết trong lúc ngủ. Nhiều khả năng nó muốn ngủ đông trong hang, nhưng bị tuyết vùi lấp và bỏ mạng.

Yukon lưu giữ nhiều xác động vật tiền sử đóng băng từ kỷ băng hà. Năm ngoái, thợ mỏ ở Tr'ondëk Hwëch'in, Yukon, đào được voi ma mút con trong tình trạng bảo quản tốt đến mức phần lớn lông và da vẫn nguyên vẹn. Năm 2020, xác ướp chó sói con 57.000 năm tuổi cũng được khai quật tại khu vực này. Nó thậm chí có các mô mềm còn nguyên vẹn và nhe răng như thể đang gầm gừ.

Khu vực này là nơi sinh sống của nhiều loài động vật trong kỷ băng hà, từ ngựa hoang, voi ma mút lông xoăn đến sư tử Beringia và gấu mặt ngắn khổng lồ. Nhờ "bộ sưu tập" động vật đóng băng khai quật được, giới chuyên gia có thể hiểu rõ hơn về hệ sinh thái độc đáo cổ xưa.

Cập nhật: 04/04/2023 VNE
  • 118